Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Erdogan tuyên bố sẽ trừng phạt người cướp bóc sau động đất

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10/2 tuyên bố công tác ứng phó với động đất của giới chức nước này đã diễn ra không đủ nhanh, Reuters đưa tin.

Một ngôi nhà hư hại do động đất tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố trên được ông Erdogan đưa ra tại tỉnh Adiyaman, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất ngày 6/2.

Ông Erdogan cũng tuyên bố nhiều người đang cướp bóc các khu chợ và tấn công các cơ sở kinh doanh. Ông tuyên bố việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực có thể giúp giới chức địa phương ban bố các hình phạt cần thiết.

Rạng sáng 4/2 (giờ địa phương), một trận động đất 7,8 độ đã xảy ra tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria, giữa lúc nhiều người dân đang ngủ trong nhà.

Tính đến ngày 10/2, số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã lên đến 18.991 người, ông Erdogan nói. Tính cả số liệu thương vong tại Syria, hơn 22.000 người đã tử vong do động đất, trong khi hơn 80.000 người bị thương. Các con số này có thể còn tăng khi công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiến hành.

Hàng trăm người khác đã mất nhà cửa do thảm họa. Các cơ quan nhân đạo quốc tế lo ngại tình trạng khẩn cấp về nhân đạo có thể xảy đến sau động đất giữa thời tiết lạnh giá tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay.

Tuy nhiên, những điều thần kỳ vẫn xảy ra. Trong ngày 10/2, lực lượng cứu hộ tại Kirikhan, Thổ Nhĩ Kỳ đã cứu được một người phụ nữ 40 tuổi từ đống đổ nát sau hơn 104 giờ mắc kẹt.

“Từ bây giờ tôi đã tin vào phép màu”, ông Steven Bayer, người đứng đầu lực lượng cứu hộ, nói sau khi người phụ nữ được cứu ra.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Toàn cảnh thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất hủy diệt Các cảnh quay từ máy bay không người lái ở thành phố Kahramanmaraş cho thấy quy mô tàn phá của trận động đất tấn công khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2.

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối nhận đội cứu trợ động đất từ nước láng giềng

Bộ Ngoại giao Cộng hòa Cyprus ngày 10/2 cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã “từ chối một cách lịch sự” đề nghị hỗ trợ một đội tìm kiếm cứu nạn mà nước này đưa ra, AP đưa tin.

Nỗi đau lớn nhất trong thảm kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Khi số người thiệt mạng ngày càng tăng sau trận động đất hôm 6/2, những mất mát sau thảm họa được thể hiện rõ nét trong các đám tang ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm