Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Chung Nam Sơn: Thượng Hải thiếu chuẩn bị cho ứng phó với Omicron

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia bệnh hô hấp hàng đầu của Trung Quốc, nhận định Thượng Hải không được chuẩn bị kỹ lưỡng cho đợt bùng phát do chưa hiểu rõ đặc tính của Omicron.

“Các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch ở Thượng Hải là còn thiếu sót và chưa hiểu rõ đặc tính lây lan của biến chủng Omicron”, ông Chung nói trong một buổi hội thảo trực tuyến hôm 8/4, theo South China Morning Post.

“Về tổng thể, Omicron dễ lây lan, có triệu chứng tương đối nhẹ và có tỷ lệ tử vong tương đối thấp so với biến chủng Delta”, ông Chung cho biết. “Chúng ta phải ngăn chặn lây nhiễm từ đầu đợt bùng dịch”.

chuyen gia Chung Nam Son anh 1

Một nhân viên mặc đồ bảo hộ chuẩn bị cho đợt xét nghiệm mới tại Thượng Hải hôm 7/4. Ảnh: Bloomberg.

Ông Chung đưa ra nhận định trên trong lúc Thượng Hải đang là tâm dịch của đợt bùng phát lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi Covid-19 xuất hiện. Hôm 9/4, thành phố này tiếp tục lập kỷ lục với hơn 23.500 ca nhiễm mới trong 24 giờ, với đại đa số là ca không triệu chứng.

26 triệu dân Thượng Hải đang ở trong cảnh phong tỏa, với nhiều người phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực do thiếu lao động trong lĩnh vực vận tải và không rõ khi nào lệnh phong tỏa mới được dỡ bỏ.

Trong bối cảnh ấy, Phó thị trưởng Thượng Hải Zong Ming hôm 9/4 cho biết thành phố sẽ thực hiện vòng xét nghiệm diện rộng mới. Dựa vào kết quả xét nghiệm, thành phố sẽ được phân thành 3 vùng để nới lỏng: Vùng phong tỏa, vùng kiểm soát và vùng cẩn trọng.

Người tại vùng phong tỏa không được ra khỏi nhà, người dân vùng kiểm soát được phép đi lại tại địa phương. Người ở vùng cẩn trọng sẽ được qua lại các khu vực trên.

Dù chiến lược “Zero Covid” ngày một gặp khó khăn với chủng Omicron, nhà chức trách Trung Quốc vẫn kiên trì thực chính sách này.

Đồng tình, ông Chung cho rằng Trung Quốc sẽ dần dần nới lỏng các biện pháp giới hạn theo hướng tiếp cận “Zero Covid linh hoạt” nhưng sẽ không bỏ hoàn toàn.

“Trung Quốc không thể áp dụng cách thức hoàn toàn mở cửa vì điều này sẽ làm tăng số ca tử vong”, ông nói.

Dư luận Trung Quốc tranh cãi việc bỏ 'Zero Covid-19'

Đợt bùng dịch ở Trung Quốc làm dấy lên nhiều tranh cãi khi một số người cho rằng phong tỏa gây thiệt hại hơn cả Covid-19, số khác lo ngại hệ thống y tế khủng hoảng nếu mở cửa.

Thượng Hải thừa nhận chống dịch còn yếu

Phó thị trưởng Thượng Hải (Trung Quốc) thừa nhận thiếu sót trong công tác chống dịch, khi thành phố 26 triệu dân tiếp tục ghi nhận 23.600 trường hợp mắc mới hôm 9/4.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm