Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông chủ phân phối Mercedes Việt Nam chi hàng chục tỷ mua cổ phiếu

Số tiền mà ông chủ doanh nghiệp này định chi ra vào khoảng 20 tỷ đồng để mua thêm 500.000 cổ phiếu HAX của Haxaco, nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này lên mức 23,86% vốn.

Công ty CP Dịch vụ ôtô Hàng Xanh – Haxaco (HAX) là một trong 3 đơn vị phân phối ủy quyền chính hãng của Mercedes Benz tại Việt Nam và là đơn vị phân phối ủy quyền đầu tiên. Đơn vị này hiện sở hữu hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes trong số các đại lý của hãng xe tới từ nước Đức ở Việt Nam.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tại Haxaco vừa có quyết định chi hàng chục tỷ đồng để mua gom cổ phiếu Haxaco nhằm mục đích đầu tư cá nhân, nâng tỷ lệ sở hữu tại đây.

Theo đó, ông Dũng đã đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu HAX của Haxaco, nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này từ mức 21,19% vốn điều lệ lên 23,85% vốn. Hiện tại, ông Dũng đang nắm giữ trực tiếp hơn 5,06 triệu cổ phiếu HAX.

ong chu cong ty phan phoi mercedes Viet Nam anh 1
Cổ phiếu HAX biến động rất nhiều trong thời gian gần đây.

Dự kiến thời gian mua vào sẽ được diễn ra từ ngày 30/1 đến 28/2 thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch thành công, ông Dũng sẽ nắm giữ trực tiếp 5,56 triệu cổ phiếu HAX tại Haxaco.

Đáng chú ý, động thái mua vào cổ phiếu HAX của ông chủ doanh nghiệp này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HAX vừa trải qua đà từ mức hơn 42.000 đồng/cổ phiếu xuống hiện còn trên dưới 40.000 đồng/cổ phiếu trong gần một tháng qua.

Hiện tại, HAX có thị giá 40.800 đồng/cổ phiếu, với mức giá này, ông Dũng sẽ phải chi hơn 20 tỷ đồng cho đợt mua gom cổ phiếu.

Sau khi đạt đỉnh gần 55.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 6/2017, cổ phiếu HAX đã bắt đầu giảm giá nhanh và biến động liên tục. Trong một tháng gần đây, sau khi quay trở lại mốc 42.000 đồng/cổ phiếu vào giữa tháng 1 vừa qua thì HAX lại bắt đầu giảm giá xuống dưới 40.000 đồng/cổ phiếu và chỉ vừa mới quay lại mốc 40.000 đồng trong phiên giao dịch hôm nay (29/1).

ong chu cong ty phan phoi mercedes Viet Nam anh 2

Trong cơ cấu cổ đông của Haxaco hiện nay, ngoài ông Đỗ Tiến Dũng là cổ đông lớn nhất còn có bà Vũ Thị Hạnh nắm giữ 12,72% vốn doanh nghiệp, bà Hạnh cũng chính là vợ của ông Đỗ Tiến Dũng. Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI cũng sở hữu 4,96% vốn và Công ty TNHH Nhựa Phước Thành nắm giữ 4,69%... Ngoài ra, một số người nhà của ông Đỗ Tiến Dũng có nắm cổ phần tại công ty.

Haxaco mới đây cũng đã công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2017 với lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 82 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước. Sau quý III, kết quả kinh doanh có phần sụt giảm thì đến quý IV/2017, doanh thu và lợi nhuận của Haxaco lại tăng mạnh đạt hơn 1.074 tỷ đồng hợp nhất tăng 7% và thu về hơn 32 tỷ lãi trước thuế, tăng hơn 60% cùng kỳ năm 2016.

Theo lãnh đạo Haxaco, trong quý IV/2017, số lượng tất cả các dòng xe bán ra đều tăng mạnh giúp doanh thu tăng, lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế cũng tăng mạnh.

Nhà phân phối Mercedes tại Việt Nam lãi đậm

Haxaco – đơn vị nắm giữ 30% thị phần phân phối xe Mercedes tại Việt Nam đã thu về hàng chục tỷ đồng tiền thưởng đạt chỉ tiêu.

Số xe bán ra kỷ lục, nhà phân phối Mercedes tại Việt Nam vẫn báo lỗ

Lượng xe bán ra cao kỷ lục, mang về doanh thu 1.035 tỷ đồng nhưng sau 6 tháng, Haxaco - một trong 3 nhà phân phối chính thức của Mercedes tại Việt Nam - lại báo lỗ 7,2 tỷ đồng.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm