Công ty CP Dịch vụ ôtô Hàng Xanh – Haxaco (mã chứng khoán HAX) là một trong 3 đơn vị phân phối ủy quyền chính hãng của Mercedes Benz tại Việt Nam. Đơn vị này hiện sở hữu hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes trong số các đại lý của hãng xe tới từ nước Đức ở Việt Nam.
Sau khi bất ngờ báo lỗ ròng 7,2 tỷ đồng trong quý II, sang quý III, kết quả kinh doanh của Haxaco đã khởi sắc trở lại nhờ khoản tiền thưởng doanh số khổng lồ nhận được từ Mercedes Benz Việt Nam.
Bất chấp tín hiệu từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng trước thông tin những chính sách thay đổi về thuế trong năm 2018 sẽ ảnh hưởng mạnh tới giá ôtô, thị trường tiêu thụ xe Mercedes Benz tại Việt Nam vẫn tăng đều.
3 tháng vừa qua, đã có tổng cộng 1.350 xe Mercedes Benz được bán ra thị trường, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước là 1.175 chiếc.
Bất chấp tâm lý người tiêu dùng, doanh số của Mercedes Benz Việt Nam vẫn duy trì ổn định. Ảnh minh họa: Thạch Lam. |
Theo báo cáo tài chính riêng công ty mẹ quý III, Haxaco ghi nhận gần 964 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ so với quý II, nhưng tăng tới 68% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán cũng tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về 55 tỷ đồng lãi gộp, con số này cũng tăng gấp đôi so với quý III năm trước.
Nếu khoản lỗ trong quý II của Haxaco phần lớn đến từ tiền thưởng doanh số bán hàng giảm mạnh thì đến quý III, đơn vị sở hữu 30% thị phần phân phối xe Mercedes tại Việt Nam này ghi nhận tới 37 tỷ đồng khoản doanh thu khác. Trong đó, tiền thưởng đạt chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ từ hãng mà công ty nhận về lên tới 35 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.
Nhờ khoản tiền thưởng khổng lồ này mà Haxaco ghi nhận gần 42 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chỉ trong quý III, tăng tới 90% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng, nhà phân phối chính thức của Mercedes ghi nhận 2.807 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 50% và báo lãi ròng 67 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ.
Cùng với Mercedes Benz, Ford Việt Nam cũng là hãng xe duy trì được doanh số ổn định trong 9 tháng qua.
Ford Việt Nam cho biết doanh số bán lẻ tháng 9 của hãng đạt 2.271 chiếc. Những dòng xe Explorer, Ranger, Transit và EcoSport tiếp tục dẫn đầu các phân khúc. Trong tháng 8, hãng xe của Mỹ này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 8% với 2.292 chiếc xe được bán ra. Tháng 7 có đến 2.440 chiếc xe được giao tới tay khách hàng.
Đáng chú ý, đóng góp hơn 50% doanh số bán ra của Ford Việt Nam là dòng xe bán tải Ranger, với 1.259 chiếc trong tháng 9, tăng 12% so với cùng kỳ. Tính từ đầu năm, đã có 10.734 chiếc bán tải được Ford bán ra.
Thời điểm giữa năm, hàng loạt thông tin về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe bán tải là nguyên nhân giúp lượng tiêu thụ dòng xe này tăng mạnh.
Theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA), từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sẽ còn 0%, từ mức 30% hiện nay.
Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L - 2.0L. Bộ Tài chính cũng đang đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện, phụ tùng ôtô được sản xuất trong nước, nhằm khuyến khích phát triển sản xuất trong nước….