Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà phân phối ôtô tại Việt Nam đang làm ăn ra sao?

Cùng với Haxaco, nhà phân phối xe Mercedes Benz tại Việt Nam, nhiều đơn vị khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm rất mạnh trong nửa đầu năm 2017.

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco), một trong ba nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe Mercedes Benz tại Việt Nam đã bất ngờ báo lỗ ròng 7,2 tỷ đồng trong quý II. 

Mặc dù trước đó, thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết nửa đầu năm dòng xe Mercedes-Benz Vietnam đạt mức tăng trưởng cao 37% so với cùng kỳ, riêng quý II, đã có 1.544 xe được tiêu thụ.

Đáng chú ý, không chỉ nhà phân phối dòng xe Mercedes gặp khó trong những tháng đầu năm mà nhiều đơn vị phân phối ôtô lớn khác cũng ghi nhận kết quả lợi nhuận giảm mạnh, đặc biệt các đơn vị phân phối dòng ôtô tải và ôtô khách.

Thực tế, sau 2 năm sôi động do chính sách kiểm soát tải trọng của Nhà nước, thị trường xe tải thương mại đã trở nên bão hòa trong năm 2016 và giảm sâu trong những tháng đầu năm 2017.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) đơn vị chuyên kinh doanh các loại xe tải hạng trung và hạng nặng nhập khẩu chỉ ghi nhận 702 tỷ đồng doanh thu, giảm 26% và đạt 25 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chưa được 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

cac don vi phan phoi oto tai Viet Nam anh 1
Doanh thu 6 tháng đầu năm của những đơn vị phân phối ôtô tải như TMT, Hoàng Huy, Trường Long đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đồ họa: Quang Thắng.

Phía Hoàng Huy cho biết nguyên nhân chính khiến doanh thu và lợi nhuận công ty giảm sút là thị trường xe tải nói chung và phân khúc xe của công ty nói riêng đã giảm mạnh từ cuối năm 2015 tới nay. Tuy nhiên, theo báo cáo của công ty, sản lượng xe bán trong kỳ toàn ngành cũng như của công ty có những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Công ty cổ phần ôtô TMT (TMT) cũng ghi nhận doanh thu nửa đầu năm 2017 giảm 16% so với cùng kỳ chỉ đạt 1.244 tỷ đồng. Cùng với đó, một loạt các chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay), chi phí bán hàng (do khuyến mãi, chiết khấu và giảm giá) cộng với giá vốn hàng bán tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về 3 tỷ đồng lãi sau thuế, chỉ bằng 1/16 cùng kỳ năm 2016.

Trước đó, đơn vị kinh doanh ôtô này thậm chí còn báo lỗ ròng tới 12 tỷ trong quý I. So với kế hoạch lãi ròng 124 tỷ đồng đặt ra hồi đầu năm thì hiện tại, TMT mới chỉ hoàn thành 22% chỉ tiêu.

Cùng chung đà giảm, CTCP Kỹ thuật ôtô Trường Long, nhà phân phối của thương hiệu Hino Motor tại Việt Nam cũng ghi nhận doanh thu giảm một nửa so với cùng kỳ đạt 335 tỷ đồng.

Doanh thu giảm sâu nhưng các chi phí đều không giảm, đặc biệt các khoản tiền thưởng từ nhà cung cấp Hino cũng bị cắt giảm khiến kết quả lãi sau thuế của đơn vị này còn "thảm" hơn khi chỉ thu về 5 tỷ đồng, giảm 87% và chỉ đạt 15% kế hoạch đề ra.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm này, Trường Long chỉ nhận được 3,6 tỷ đồng tiền thưởng từ nhà cung cấp trong khi cùng kỳ nhận về hơn 13 tỷ đồng. Theo giải trình từ phía công ty, nhà phân phối Hino Motor Việt Nam áp dụng một số thay đổi về chính sách giá bán và thưởng đã ảnh hưởng lớn đến khoản lợi nhuận khác của công ty.

cac don vi phan phoi oto tai Viet Nam anh 2
Trong số những đơn vị phân phối ôtô công bố kết quả kinh doanh hiện nay chỉ có Phú Tài, đơn vị phân phối của Toyota, ghi nhận lợi nhuận tăng so với cùng kỳ. Đồ họa: Quang Thắng.

CTCP City Auto, đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam cũng không tránh khỏi “vòng xoáy” giảm lợi nhuận 6 tháng đầu năm của các đơn vị phân phối ôtô.

Theo đó, trong quý II, doanh thu của City Auto vẫn tăng trưởng 8% so với cùng kỳ đạt 907 tỷ đồng. Nhưng giá vốn cùng với các chi phí tăng mạnh khiến công ty chỉ thu về chưa tới 3 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm 7 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, đơn vị phân phối của Ford đạt 1.738 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% nhưng lãi sau thuế lại giảm tới 6 lần chỉ đạt 5 tỷ đồng.

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh ôtô công bố kết quả lợi nhuận hiện tại, chỉ có CTCP Tổng công ty Phú Tài (PTB), đơn vị chuyên phân phối xe Toyota là sở hữu kết quả lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ.

Nửa đầu năm, Phú Tài ghi nhận 1.954 tỷ đồng doanh thu, tăng 10%, lợi nhuận trước thuế đạt 176 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng công ty mẹ, doanh thu đã đạt 1.026 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận trước thuế gần 146 tỷ đồng, tăng 23%.

Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 6, sản lượng tiêu thụ của Thaco đạt 7.266 chiếc, chiếm 31,9% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 21% so với cùng kỳ và giảm 12% so với tháng trước.

Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ của Toyota đạt 6.815 chiếc, chiếm 30% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, tăng 71% so với cùng kỳ và tăng 32% so với tháng trước.

Đối với Ford, sản lượng tiêu thụ trong tháng 6 đạt 2.428 chiếc tăng 2% so với cùng kỳ; GM Vietnam đạt 805 chiếc, tăng 17%; Honda đạt 992 chiếc, tăng 14%; Isuzu đạt 748 chiếc, tăng 20%; Mercedes-Benz Vietnam đạt 647 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ.

Một chiếc ôtô nhập khẩu đang gánh bao nhiêu loại thuế, phí? Một chiếc ôtô khi nhập khẩu về Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau, điều này khiến giá ôtô tại thị trường Việt cao hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực.

Số xe bán ra kỷ lục, nhà phân phối Mercedes tại Việt Nam vẫn báo lỗ

Lượng xe bán ra cao kỷ lục, mang về doanh thu 1.035 tỷ đồng nhưng sau 6 tháng, Haxaco - một trong 3 nhà phân phối chính thức của Mercedes tại Việt Nam - lại báo lỗ 7,2 tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm