Ngày 26/12, tờ Sydney Morning Herald đưa tin Australia đã ban hành lệnh thu hồi trên toàn quốc sản phẩm tương ớt Sriracha hiệu Huy Fong. Loại tương này được phát minh bởi ông David Trần, một người Mỹ gốc Việt.
Ông David Trần sinh năm 1945 tại Sóc Trăng, vốn là một nông dân trồng ớt. Năm 1979, ông nhập cư sang Mỹ và thành lập Huy Fong Foods để cung cấp tương ớt cho các nhà hàng châu Á ở địa phương.
Ông David Trần. Ảnh: Hotsaucedaily. |
Đến Mỹ với 2 bàn tay trắng
Ngày David Trần “chân ướt chân ráo” tới Los Angeles, Mỹ, ông chật vật kiếm việc làm nhưng không nơi nào nhận. Ông quyết định tiếp tục gắn bó với nghề chế biến và bán tương ớt.
Với niềm tin sẽ kiếm được 1 triệu USD từ việc sản xuất và bán tương ớt, ông Trần mạnh dạn vay 200.000 USD. Tuy nhiên, ngân hàng đã từ chối ông.
Thời gian đầu tại Mỹ, David Trần chẳng thể kiếm nổi một loại gia vị cay nào hợp với khẩu vị của ông. Sau đó, ông tìm ra loại ớt tươi Jalapeno (một loại ớt có nguồn gốc từ Mexico và Tây Ban Nha). Huy Fong ra đời trong bối cảnh cộng đồng người Đông Nam Á tại Los Angeles đang có nhu cầu về một loại tương ớt dành cho mình.
Tương ớt Sriracha trở nên dễ nhận biết với tương ớt màu đỏ rực đựng trong bình trong suốt, nắp màu xanh. Ảnh: ABCNews. |
Trong tháng đầu tiên, ông Trần kiếm được 2.300 USD bằng cách bán sản phẩm của mình trên chiếc xe tải màu xanh với hình chú gà trống được vẽ bằng tay bên hông xe. Sở dĩ ông chọn biểu tượng này cho thương hiệu của mình vì ông sinh năm Dậu.
Tương ớt Sriracha màu đỏ rực được đựng trong chiếc bình trong suốt, với chiếc nắp màu xanh dễ nhận thấy cùng logo hình gà trống đã nhanh chóng trở nên quen thuộc. Gia vị cay này nổi tiếng ở vịnh San Gabriel và bắt đầu lan ra cả nước Mỹ.
David Trần chia sẻ ông chỉ tuân theo duy nhất một nguyên tắc kinh doanh: "Làm ra loại tương ớt cho người giàu với mức giá của người nghèo". Trong hơn 30 năm phát triển, ông luôn giữ giá bán buôn ở mức ổn định. Một chai 28 gram có giá bán lẻ khoảng 4 USD.
"Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành một tỷ phú", ông nói. "Tất cả xuất phát từ việc chúng tôi muốn được thưởng thức tương ớt sạch và cay", ông Trần chia sẻ.
Làm khuynh đảo thị trường Mỹ mà không cần quảng cáo
Sau thời gian đầu tìm kiếm thị trường, các sản phẩm của Huy Fong đã chinh phục được người tiêu dùng trên đất Mỹ, sau đó lan sang cả Canada, Mexico và nhiều quốc gia khác.
Năm 2010, tờ Bon Appetit chọn tương ớt Sriracha là thành phẩm ẩm thực tốt nhất. Thậm chí tại Mỹ, Sriracha phổ biến tới mức có sách dạy nấu ăn với công thức sử dụng tương ớt của Huy Fong như là gia vị chính.
Năm 2012, Huy Fong Foods tiêu thụ khoảng 20 triệu lít tương ớt, thu về hơn 60 triệu USD. Năm 2013, doanh thu của công ty ước tính là 85 triệu USD, đạt tốc độ tăng trưởng 40%.
Tương ớt Sriracha nổi tiếng khắp nước Mỹ mà không cần quảng cáo. Ảnh: Trade Circle |
Hình ảnh chai tương ớt với hình ảnh con gà trống xuất hiện trên hầu hết bàn ăn của những nhà hàng châu Á tại Los Angeles và trở thành một “biểu tượng văn hóa tại Mỹ”.
Chính bởi danh tiếng của tương ớt Sriracha, rất nhiều phiên bản tương ớt nhái và đối thủ cạnh tranh có mặt trên thị trường. Trong khi đó, Sriracha được đặt theo một thành phố của Thái Lan, David Trần không thể mua bản quyền sở hữu cái tên này.
Tuy nhiên, ông Trần khẳng định bản thân không bận tâm với việc những người khác đang lợi dụng thị trường mà tương ớt của ông đã tạo ra. "Chúng tôi chỉ bận tâm tới việc mình đang làm và cố gắng giữ mức giá thấp", David Trần nói.
Điều đáng nói là Huy Fong chưa từng phải bỏ ra một đồng nào để giới thiệu sản phẩm tương ớt của mình. Nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào để tương ớt Sriracha trở nên nổi tiếng khắp nước Mỹ là điều mà không phải chi tiền cho quảng cáo.
“Tất cả biết đến nhãn hàng này thông qua hình thức truyền miệng. Chính nó đã đem đến nét độc đáo trong một ngành công nghiệp sử dụng quá nhiều quảng cáo”, bà Anna Amir, chuyên gia phân tích của IBISWorld nhận định. Bà cũng cho rằng đây là yếu tố giúp tương ớt Sriracha trở nên nổi bật và đáng tin cậy hơn.
Trong khi đó, bếp trưởng người Thái Lan Suntaree Tantichula của một nhà hàng ở Evanston, Illinois nhận định người Mỹ vẫn sẽ chuộng tương ớt của Huy Fong vì họ đã quen với hương vị của nó.