Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Boris Johnson chúc mừng tân thủ tướng Anh

Ông Boris Johnson đã gửi lời chúc mừng tới ông Rishi Sunak, khi ông chính thức trở thành tân thủ tướng Anh sau cuộc gặp với Vua Charles III tại Cung điện Buckingham ngày 25/10.

Ông Rishi Sunak và ông Boris Johnson. Ảnh: Sun.

“Xin chúc mừng ông Rishi Sunak trong ngày lịch sử này. Đây là khoảnh khắc mà mọi thành viên đảng Bảo thủ dành cho tân thủ tướng của chúng ta sự ủng hộ toàn tâm toàn ý”, cựu Thủ tướng Boris Johnson viết trên Twitter.

Ông Sunak là thủ tướng Anh đầu tiên được bổ nhiệm bởi Vua Charles III. Tại Cung điện Buckingham, cuộc gặp giữa hai người diễn ra trong căn phòng 1844, nơi Vua Charles III đề nghị ông Sunak thành lập chính phủ mới, BBC đưa tin.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới ngày 25/10, ông Sunak đã bày tỏ lòng biết ơn đối với ông Johnson, theo Guardian. “Tôi luôn biết ơn ông Boris Johnson vì những thành tựu đáng kinh ngạc của ông ấy trên cương vị thủ tướng, và tôi trân trọng sự ấm áp và tinh thần rộng lượng của ông”, tân thủ tướng Anh nói.

Ngoài ra, vị lãnh đạo khẳng định bản thân sẽ không nản lòng trước các thách thức. “Đặt nhu cầu của các bạn lên trên chính trị, để tiếp cận và xây dựng một chính phủ đại diện cho những truyền thống tốt đẹp nhất của đảng tôi”, ông Sunak nói.

Trước đó, hôm 23/10, ông Johnson cho biết bản thân đã có sự ủng hộ của trên 102 nhà lập pháp, đủ để bước tiếp vào cuộc đua tìm người thay thế bà Liz Truss, nhưng ông nhận thấy cần rút lui vì đất nước và đảng Bảo thủ cần có sự thống nhất, theo Reuters.

Ông Sunak và ông Johnson từng là đồng minh thân cận, theo Sky News. Tuy nhiên, mối quan hệ có phần rạn nứt khi vị cựu bộ trưởng Tài chính được cho là một trong những tác nhân lớn nhất khiến ông Johnson phải rời khỏi ghế thủ tướng hồi tháng 7, khi ông cùng Bộ trưởng Y tế Sajid Javid từ chức, kéo theo hành động tương tự từ hàng chục quan chức cấp cao.

Tân thủ tướng Anh bất ngờ nói tới ông Johnson trong phát biểu đầu tiên

Trong bài phát biểu hôm 25/10, ông Rishi Sunak cho biết bản thân được bổ nhiệm làm thủ tướng Anh để sửa chữa sai lầm của người tiền nhiệm Liz Truss.

Anh có thủ tướng mới

BBC đưa tin ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành thủ tướng Anh sau cuộc yết kiến với nhà vua tại Cung điện Buckingham.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm