Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Bolsonaro lên án đám đông xông vào Quốc hội Brazil

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vừa đăng một dòng tweet lên án các cuộc tấn công vào văn phòng chính phủ ở thủ đô Brasilia hôm 8/1. 

Một người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cầu nguyện trong cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, ở Brasilia, Brazil, ngày 8/1. Ảnh: Reuters.  

“Biểu tình ôn hòa, tuân thủ luật pháp, là một phần của nền dân chủ. Tuy nhiên, những vụ cướp phá và xâm phạm các tòa nhà công quyền như những gì đã xảy ra hôm nay, cũng như những vụ việc do phe cánh tả thực hiện vào năm 2013 và 2017, đều không hợp pháp”, ông Bolsonaro cho hay.

“Trong suốt nhiệm kỳ của mình, tôi luôn tuân thủ bốn điều khoản của Hiến pháp, tôn trọng và bảo vệ luật pháp, dân chủ, minh bạch và quyền tự do thiêng liêng của chúng ta", ông nhấn mạnh.

Bác bỏ trách nhiệm

Nhà cựu lãnh đạo đồng thời cũng bác bỏ trách nhiệm của bản thân với vụ bạo loạn, theo Guardian.

"Tôi bác bỏ những lời buộc tội, không có bằng chứng, do người đứng đầu cơ quan điều hành Brazil hiện tại gán cho tôi”.

Trước đó, đảng Tự do của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 8/1 gọi vụ hỗn loạn ở thủ đô Brasilia là “một ngày buồn cho đất nước Brazil”, sau khi đám đông xông vào các tòa nhà chính phủ, theo CNN.

“Hôm nay là một ngày buồn đối với đất nước Brazil”, ông Valdemar Costa Neto, người đứng đầu đảng Tự do cánh hữu của ông Bolsonaro, cho biết trong một tuyên bố sau khi những người ủng hộ vị cựu tổng thống xông vào các tòa nhà chính phủ quan trọng.

“Chúng tôi không thể đồng tình với hành động tấn công Quốc hội. Tất cả hành động theo trật tự mới hợp pháp”, theo tuyên bố. “Rối loạn chưa bao giờ thuộc nguyên tắc của quốc gia chúng ta. Tôi muốn nói rằng chúng tôi rất lên án kiểu thái độ này. Luật pháp phải được thực thi, để củng cố nền dân chủ của chúng ta".

hon loan Brazil anh 1

Một người biểu tình cầm lá cờ Brazil với hình ảnh cựu Tổng thống Bolsonaro cùng dòng chữ "Brazil là trên hết, Chúa ở trên tất cả". Ảnh: Reuters.

Tuyên bố trên từ đảng Tự do được đưa ra sau khi hỗn loạn nổ ra vì hàng trăm người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro xông vào quốc hội, dinh tổng thống và Tòa án Tối cao của nước này ngày 8/1.

Thống đốc Brasília, Ibaneis Rocha, cho biết trên Twitter rằng cho tới nay 400 người đã bị bắt giữ liên quan tới cuộc tấn công.

"Những người biểu tình này đã nghe theo tiếng nói của ông ấy"

Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva, người đã đánh bại ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử căng thẳng vào năm ngoái, đã tuyên bố can thiệp an ninh liên bang vào Brasilia kéo dài đến ngày 31/1 nhằm áp đảo người biểu tình cực đoan.

Trong cuộc họp báo ngày 8/1, ông Lula đã công khai đổ lỗi vụ việc cho người tiền nhiệm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Bồ Đào Nha, João Gomes Cravinho, nói với Reuters rằng “không còn gì nghi ngờ” về việc ông Bolsonaro phải chịu trách nhiệm cho cảnh tượng này. “Những người biểu tình này đã nghe theo tiếng nói của ông ấy”, ông Cravinho nhấn mạnh.

Ông Bolsonaro gần đây có xuất hiện ở Florida. Ông hầu như không phát biểu trước công chúng kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử.

Sự việc tại Brazil hôm 8/1 được cho là giống với vụ bạo loạn Điện Capitol của Mỹ hai năm trước của người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Vụ hỗn hoạn diễn ra chỉ một tuần sau khi chính trị gia cánh tả kỳ cựu Luiz Inácio Lula da Silva, thường được gọi là Lula, tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới của Brazil hôm 1/1 trong sự kiện có sự tham dự của hàng trăm nghìn người Brazil.

Hàng nghìn phần tử cực đoan ủng hộ ông Bolsonaro - người hay được gọi là "ông Trump của Brazil" - quyết không chấp nhận chiến thắng sít sao của ông Lula trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/2022.

Trong những tuần gần đây, họ đã cắm trại bên ngoài các căn cứ quân sự trên khắp đất nước và kêu gọi một cuộc đảo chính quân sự.

Hôm 8/1, một đám đông ủng hộ ông Bolsonaro đã diễu hành từ trụ sở quân đội ở Brasília đến trung tâm chính trị Brazil, Three Powers Plaza, nơi có Tòa án Tối cao, dinh tổng thống và quốc hội.

Nhiều người mang cờ Brazil màu vàng và xanh lá cây - đã trở thành biểu tượng cho phong trào cực hữu của ông Bolsonaro - đã vượt qua hàng rào cảnh sát và tiến vào đoạn đường dẫn vào tòa nhà quốc hội.

Người ủng hộ ông Bolsonaro xông vào Quốc hội Brazil Người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phá vỡ hàng rào cảnh sát và xâm chiếm khu vực tòa nhà Quốc hội nhằm phản đối tổng thống đương nhiệm.

Lãnh đạo thế giới phản ứng vụ bạo loạn ở thủ đô Brazil

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác đã lên án cuộc tấn công vào Quốc hội Brazil hôm 8/1, đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền Tổng thống Lula.

Tổng thống Lula: Tấn công vào quốc hội ở Brasilia là hành động man rợ

Tổng thống Brazil Lula da Silva hôm 8/1 gọi vụ tấn công vào quốc hội ở Brasilia là "man rợ" và cảnh báo rằng những người liên quan sẽ bị "truy tìm và trừng phạt".

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm