Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden xin lỗi các lãnh đạo thế giới vì hành động của ông Trump

Tổng thống Biden nói ông xin lỗi vì ông Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp định khí hậu Paris, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ thực hiện phần trách nhiệm của mình để giảm thiểu khí thải.

Lời xin lỗi trên được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra tại phiên khai mạc của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow, Scotland ngày 1/11, theo AP.

"Tôi cho rằng mình không nên xin lỗi, nhưng tôi xin lỗi vì thực tế là Mỹ - chính quyền tiền nhiệm - đã rút khỏi Hiệp định Paris và đưa chúng ta vào thế bất lợi", ông Biden nói.

Mỹ tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 vào tháng 8/2016, tức dưới thời Tổng thống Barack Obama. Đến tháng 6/2017, tức chỉ vài tháng sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã tuyên bố rút Washington ra khỏi hiệp định này.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tuần qua, Tổng thống Biden đã thể hiện một số động thái nỗ lực đảo ngược các chính sách quan trọng của cựu Tổng thống Trump.

COP26 anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong ngày họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow hôm 1/11. Ảnh: AP.

Phát biểu trong phiên họp tại Glasgow ngày 1/11, ông Biden kêu gọi hành động nhanh chóng để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Đồng thời, ông cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới rằng chỉ còn một "ô cửa hẹp" để hành động nhằm hạn chế lượng khí thải.

"Glasgow phải là điểm khởi đầu cho một thập kỷ tham vọng và đổi mới để giữ lấy tương lai chung của chúng ta", Tổng thống Biden nói. Ông thừa nhận rằng biến đổi khí hậu đang tàn phá thế giới, "hủy hoại cuộc sống và sinh kế của con người" và khiến các quốc gia thiệt hại hàng nghìn tỷ USD.

“Nắng nóng và hạn hán kỷ lục làm bùng phát thêm nhiều thảm họa cháy rừng, hủy hoại mùa màng ở nhiều nơi. Những cơn bão trăm năm có một đang xảy ra vài năm một lần. Trong vài tháng qua, Mỹ đã trải qua tất cả điều đó”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định nước này muốn giúp các quốc gia đang phát triển đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. “Chúng tôi có nghĩa vụ trợ giúp”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, cũng tại phiên khai họp, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói với các lãnh đạo thế giới rằng "chúng ta đang đào mồ cho chính mình", theo CNN.

Ông nhấn mạnh rằng thế giới phải hành động ngay lập tức tại hội nghị khí hậu COP26 này để ngăn chặn thảm kịch đó.

Đá bọt bao vây 30 cảng miền Nam Nhật Bản Đá bọt từ núi lửa phun trào dưới biển đã dạt vào bờ, bao vây 30 cảng cá, gây hư hỏng nhiều tàu thuyền ở miền Nam Nhật Bản. Chính phủ mô tả đây là sự cố chưa từng có tiền lệ.

'Khoảnh khắc sự thật của thế giới' cuối cùng cũng tới

Thủ tướng Anh ngày 1/11 nêu bật lên sự cấp bách trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu tại hội nghị ở Glasgow. Ông từng gọi sự kiện này là "khoảnh khắc sự thật của thế giới".

Ông Biden thất vọng vì Nga, Trung Quốc ‘vắng mặt’ tại thượng đỉnh G20

Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự thất vọng trước việc Trung Quốc và Nga “về cơ bản đã vắng mặt trong bất cứ cam kết nào để giải quyết biến đổi khí hậu” tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm