Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Ông Biden và ông Tập Cận Bình kết thúc 3 giờ gặp mặt

Phát biểu hôm 14/11, cả Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đều bày tỏ thiện chí trong việc cải thiện quan hệ Mỹ - Trung.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp mặt nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia. Ảnh: Reuters.

"Là lãnh đạo của 2 quốc gia, theo tôi, chúng ta cần phải chứng minh được rằng Trung QuốcMỹ có thể hợp tác để giải quyết bất đồng, không cho sự cạnh tranh giữa 2 nước leo thang thành xung đột, đồng thời tìm cách cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp bách như biến đổi khí hậu và thiếu hụt lương thực", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu mở đầu cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Về phần mình, Chủ tịch Tập cho biết quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang không ở mức độ mà cả thế giới mong đợi.

"Chúng ta cần phải tìm ra hướng đi đúng đắn cho quan hệ Mỹ - Trung. Chúng ta cần tìm ra giải pháp để nâng cấp mối quan hệ này. Cộng đồng quốc tế kỳ vọng rằng Trung Quốc và Mỹ có thể cải thiện và duy trì tốt mối quan hệ giữa 2 nước", ông Tập cho biết.

"Một người lãnh đạo không những phải hiểu rõ đường lối phát triển của đất nước mình mà còn phải luôn tư duy và biết cách cùng chung sống và hợp tác với các quốc gia khác", South China Morning Post dẫn lời ông Tập.

Tại cuộc gặp, 2 nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh yêu cầu phải duy trì kênh liên lạc thường xuyên giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo đài CCTV, sau 3 giờ bàn luận, cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập đã kết thúc vào lúc 20h48 (giờ địa phương) ngày 14/11.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Biden bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 tại Bali, Indonesia vào hôm 14/11 diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập được dự báo sẽ bàn luận về một số vấn đề quan trọng như tình hình đảo Đài Loan, xung đột tại Ukraine và tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Zing từ Indonesia: Mỹ - Trung cố vượt qua khác biệt Tại cuộc gặp với tổng thống Mỹ ở Bali, ông Tập thừa nhận quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh hiện tại chưa phù hợp với lợi ích 2 nước và chưa đáp ứng được kỳ vọng toàn cầu.

Ông Biden và ông Tập hội đàm ở Bali

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Indonesia, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 14/11.

Ông Tập Cận Bình đến Bali

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 14/11 đã đến hòn đảo Bali của Indonesia để tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20, Reuters đưa tin.

G20 Indonesia

An Bình

Bạn có thể quan tâm