Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden tức tốc họp Hội đồng An ninh Quốc gia

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về vấn đề Ukraine trong ngày 20/2.

“Tổng thống Biden đang tiếp tục theo dõi tình hình ở Ukraine và được cập nhật liên tục về các diễn biến tại thực địa thông qua nhóm cố vấn an ninh quốc gia", The Hill dẫn lời Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 19/2.

Bà nói thêm: “Hội đồng tái khẳng định Nga có thể phát động một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine bất cứ lúc nào”.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng cũng cho biết ông Biden đã nhận được thông tin về các cuộc họp của Phó Tổng thống Kamala Harris tại Hội nghị An ninh Munich.

Ong Biden trieu tap Hoi dong An ninh Quoc gia anh 1

Tổng thống Biden sẽ triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia họp về tình hình Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 19/2, bà Harris đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại hội nghị. Trong cuộc gặp, ông Zelensky cảm ơn Mỹ về những gói viện trợ quân sự trong thời gian gần đây.

Trên Twitter, tổng thống Ukraine cho biết ông cũng đã có một "cuộc trò chuyện khẩn cấp" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“(Chúng tôi) đã thông báo về tình hình nghiêm trọng ở chiến tuyến, những tổn thất, vụ pháo kích vào các chính trị gia và nhà báo quốc tế. (Chúng tôi) cũng thảo luận về sự cần thiết và các cách có thể để giảm leo thang ngay lập tức”, ông Zelensky nói.

Việc triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ diễn ra khi các quan chức phương Tây ước tính có tới 190.000 binh lính Nga tập trung gần biên giới Ukraine.

Đầu tuần này, Nga tuyên bố đã rút bớt một số binh sĩ, nhưng các quan chức NATO và Mỹ cho biết Moscow dường như đang làm điều ngược lại.

Trong Hội nghị An ninh Munich hôm 19/2, các quan chức Mỹ nhắc lại rằng Nga sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề nếu tấn công Ukraine.

“Tôi có thể nói một cách chắc chắn rằng nếu Nga tấn công Ukraine, Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác sẽ áp đặt những lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có”, bà Harris nhấn mạnh.

Nga diễn tập tên lửa đạn đạo trong thời điểm nhạy cảm Điện Kremlin ngày 19/2 cho biết Nga đã hoàn thành diễn tập phóng tên lửa đạn đạo, trong thời điểm Mỹ tuyên bố Tổng thống Putin đã quyết định tấn công Ukraine.

Hàng nghìn người Ukraine sơ tán tới Nga

Hàng nghìn người dân ở Luhansk và Donetsk, nơi nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai, đã được sơ tán tới Nga trong bối cảnh nguy cơ nổ ra giao tranh ngày càng lớn.

Phương Tây dự báo sai hay Nga đổi chiến thuật?

Biên giới Ukraine - Nga trải qua hôm 16/2 mà không có xung đột quân sự lớn nào, dù Mỹ và các nước phương Tây nhiều lần khẳng định về khả năng chiến sự bùng nổ vào ngày này.

Minh An

Bạn có thể quan tâm