Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden: Tổng thống Putin đã quyết định tấn công Ukraine

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ tin rằng nhà lãnh đạo Nga đã quyết định tấn công Ukraine, đồng thời cảnh báo điều đó có thể xảy ra trong những ngày tới.

Phát biểu từ Nhà Trắng vào chiều 18/2 (giờ địa phương), ông Biden cho biết quân đội Nga “hiện bao vây Ukraine” và Washington tin rằng Moscow sẽ nhắm vào thủ đô Kyiv của nước này, theo AP.

“Chúng tôi có lý do để tin rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch và dự định tấn công Ukraine trong tuần tới hoặc trong những ngày tới", ông Biden cho biết.

"Chúng tôi tin rằng họ sẽ nhắm vào thủ đô Kyiv của Ukraine, thành phố có 2,8 triệu người dân vô tội", ông cảnh báo.

Tuy nhiên, với việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến có cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ông Biden cho biết vẫn còn thời gian cho các cuộc đàm phán để xoa dịu khủng hoảng.

Ngoài ra, ông Biden cho biết Moscow đang tiến hành một chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch, bao gồm việc cáo buộc Kyiv lên kế hoạch tấn công riêng. Tổng thống Mỹ khẳng định không có bằng chứng cho điều này, đồng thời cho biết khó có thể tin rằng "Ukraine sẽ chọn thời điểm này", khi hơn 150.000 quân (Nga) đã dàn trận ở biên giới của mình, để leo thang một cuộc xung đột kéo dài nhiều năm.

cang thang Ukraine anh 1

Tổng thống Biden cho biết Nga đã quyết định tấn công Ukraine. Ảnh: Reuters.

“Mỹ và các đồng minh của chúng tôi cũng đã sẵn sàng để bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO khỏi bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh chung của mình", ông Biden cho biết thêm.

Những phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi Nga triển khai quân gần biên giới với Ukraine. Điều này đã khiến Mỹ và các đồng minh liên tục cảnh báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga.

Điện Kremlin nhiều lần khẳng định họ không có kế hoạch tấn công, nhưng vẫn yêu cầu các đảm bảo an ninh của phương Tây, trong đó có việc ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Biden đã từ chối các yêu cầu của Nga.

Moscow sau đó đã đe dọa sẽ thực hiện "các biện pháp kỹ thuật - quân sự" nếu phương Tây tiếp tục gây hấn và không cân nhắc các đảm bảo an ninh do Nga đề xuất.

Trước đó cùng ngày, quan chức an ninh cấp cao của Ukraine Oleksiy Danilov đã cáo buộc Nga dàn dựng các hành động khiêu khích ở miền Đông nước này để kích động quân đội Kyiv đáp trả. Tuy vậy, ông Danilov khẳng định rằng một cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine là "khó có thể xảy ra".

Trước đó, vào ngày 17/2, Tổng thống Biden cũng cảnh báo Nga sẽ tấn công Ukraine trong "vài ngày tới", AFP đưa tin.

Trong khi đó, Nga thông báo đã có phản hồi chính thức bằng văn bản gửi Mỹ về an ninh của châu Âu. Moscow cho biết Nga không có ý định tấn công Ukraine. "Nga sẽ không tấn công Ukraine như điều mà Mỹ và các đồng minh cảnh báo suốt từ mùa thu năm ngoái đến nay, không có kế hoạch nào như thế", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thì nhiều lần lên tiếng chỉ trích Mỹ và các đồng minh vì “phản ứng quá mức” trước mối đe dọa từ Nga.

73% người dân có miễn dịch đã đủ giúp nước Mỹ an toàn?

Hệ thống miễn dịch của hàng triệu người Mỹ đã sẵn sàng chống lại Omicron và thậm chí nhiều biến chủng khác. Nhưng điều này có đủ để ứng phó với biến chủng mới BA.2?

Tình báo Mỹ 'chào thua' trước ông Putin

Mặc dù có thể theo dõi lực lượng Nga ở gần biên giới Ukraine, tình báo Mỹ vẫn gặp khó trong việc suy đoán động thái tiếp theo của Tổng thống Vladimir Putin.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm