Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden sẽ sớm chuẩn bị cho chuyển giao chính quyền

Nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden có thể bắt tay vào công việc ngay mà không cần chờ đến khi cuộc đua vào Nhà Trắng có kết quả cuối cùng.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden tiết lộ trong bài phát biểu ngày 6/11 rằng ông và ứng viên đồng tranh cử Kamala Harris đã bắt đầu gặp các nhóm chuyên gia về y tế và kinh tế, theo MSNBC.

"Trong khi chờ đợi kết quả cuối cùng, tôi muốn người dân hiểu rằng chúng tôi không trì hoãn công việc", ông Biden khẳng định.

"Đại dịch đang ngày càng đáng lo ngại trên toàn quốc. Số ca nhiễm mỗi ngày tăng vọt. Viễn cảnh ghi nhận 200.000 ca/ngày hoàn toàn có thể xảy ra. Số ca tử vong vì virus đang tiến gần mốc 240.000 người", ông chia sẻ.

"Tôi muốn mọi người hiểu rằng chúng tôi sẽ tiến hành kế hoạch khống chế virus này ngay trong ngày đầu tiên (sau khi vào Nhà Trắng)", ông Biden tuyên bố.

Biden khoi dong nhom chuyen giao chinh phu anh 1

Theo AP, người đứng đầu nhóm chuyển giao chính quyền của ứng viên đảng Dân chủ là Ted Kaufman.

Ông Kaufman là cố vấn lâu năm của cựu Phó tổng thống Joe Biden. Kaufman cũng là người được chỉ định kế nhiệm ghế thượng nghị sĩ bang Delaware mà ông Biden để lại sau khi đắc cử phó tổng thống vào năm 2008.

Kaufman cũng từng hỗ trợ đội chuyển giao quyền lực cho Tổng thống Barack Obama từ người tiền nhiệm George W. Bush.

Đội ngũ của ông Biden đang phải làm việc trong tình trạng khá mơ hồ. Họ bắt tay vào công việc nhưng chưa thể tiếp cận mọi vấn đề được lên kế hoạch.

Clay Johnson, cựu cố vấn của Tổng thống Bush trong đợt chuyển giao chính quyền năm 2000, cho rằng các trợ lý của ông Biden "không thể chờ đến khi ông Biden chính thức là tổng thống đắc cử".

Ông Bush chỉ có 39 ngày để chuẩn bị cho nhiệm kỳ do những tranh cãi trong cuộc bầu cử năm 2000.

Trong khi đó, chiến dịch của ông Biden vẫn chưa bình luận chi tiết về quy trình chuyển giao chính quyền.

Những cố vấn thân cận chỉ tiết lộ ưu tiên hàng đầu là công bố chánh văn phòng Nhà Trắng, sau đó tập hợp những nhân sự cần thiết cho nhóm chuyên trách về đại dịch.

Ông Biden sẽ cần bổ nhiệm gần 4.000 nhân sự sau khi nhậm chức. Trong đó, hơn 1.200 vị trí cần được Thượng viện phê duyệt.

Cuộc gọi giữa ông Biden và lãnh đạo nhóm đa số Thượng viện - Nghị sĩ Mitch McConnell của Kentucky - được xem là cuộc gọi quan trọng nhất cho ứng viên đảng Dân chủ nếu ông đắc cử.

Zing từ Mỹ: Những bang chiến trường sẽ sớm quyết định bầu cử Mọi con mắt đang đổ dồn vào Georgia, Pennsylvania và Nevada, nơi số phiếu vẫn đang được kiểm dần và Biden có vẻ sẽ thắng sít sao.

Ông Biden chuẩn bị cho kịch bản chuyển giao chính phủ bị cản trở

Với cuộc đua vào Nhà Trắng dần đi đến hồi kết, đội ngũ chuyển giao chính phủ của ứng viên đảng Dân chủ đang khởi động các bước chuẩn bị cho nhiệm kỳ đầu.

Cố vấn loay hoay giúp ông Trump đối mặt kịch bản xấu

Bên cạnh nỗ lực theo đuổi cuộc chiến pháp lý, các cố vấn trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump chật vật tìm cách thuyết phục tổng thống công khai thừa nhận kết quả bầu cử.

Phe Cộng hòa chia rẽ khi ông Trump liên tục cáo buộc gian lận bầu cử

Giới chóp bu của đảng Cộng hòa bị chia rẽ và phản ứng rất trái ngược trước việc ông Trump nhiều lần khẳng định gian lận bầu cử đã xảy ra.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm