Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cố vấn loay hoay giúp ông Trump đối mặt kịch bản xấu

Bên cạnh nỗ lực theo đuổi cuộc chiến pháp lý, các cố vấn trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump chật vật tìm cách thuyết phục tổng thống công khai thừa nhận kết quả bầu cử.

Trump duoc khuyen khong nhan thua anh 1

Báo Washington Post dẫn những nguồn tin nội bộ cho biết nhóm tham vấn phe Cộng hòa đã thảo luận về viễn cảnh đương kim tổng thống thất cử.

Một số người thân cận với ông Trump nhất trí rằng nếu cựu Phó tổng thống Biden đắc cử, ứng viên đảng Cộng hòa nên cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình.

Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin trên, nhóm quản lý chiến dịch tái tranh cử của ông Trump chưa thảo luận thẳng thắn với tổng thống về việc ông sẽ thừa nhận thất bại công khai như thế nào.

Ông Trump chưa bao giờ thể hiện động thái nhượng bộ đối thủ theo cách mà các chính trị gia "nhà nghề" thường làm nếu thua cuộc. Đó là phát biểu về quá trình tranh cử kịch tính, và thừa nhận người dân đã đặt niềm tin vào ứng viên đối lập.

Các đồng minh của ông Trump dự đoán người đứng đầu Nhà Trắng vẫn sẽ tiếp tục đấu khẩu và cáo buộc vô căn cứ theo cách ông ấy đã làm trong vài ngày trở lại đây, cho dù phải nhận kết quả bại trận.

Trump duoc khuyen khong nhan thua anh 2

Tổng thống Trump nhiều lần bày tỏ sự nghi ngờ tính hợp pháp của kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters.

Kêu gọi tổng thống tiết chế và giữ bình tĩnh

Kể từ sau ngày tổng tuyển cử 3/11 tại Mỹ, ông Trump thừa nhận với một số cố vấn thân cận rằng bản thân đang dần thất thế trong một cuộc chiến khó khăn, song vẫn khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng.

Đội ngũ quản lý chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa đã cố gắng giúp Tổng thống Trump tiết chế và chuẩn bị tâm lý nhận thất bại.

Sau khi ông Trump chất vấn tính hợp pháp của kết quả bầu cử vào ngày 4/11, các trợ lý đã thuyết phục đương kim tổng thống phát biểu một cách chừng mực hơn về cách kiểm phiếu, đồng thời hạn chế xuất hiện trước công chúng.

Trump duoc khuyen khong nhan thua anh 3

Ông Trump được khuyên hạn chế xuất hiện trước truyền thông. Ảnh: Reuters.

Thông qua chiến dịch tranh cử, Tổng thống Trump kêu gọi “tiến hành kiểm phiếu minh bạch và hợp pháp”.

“Tôi sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu cho các bạn và cho đất nước của chúng ta”, ứng viên đảng Cộng hòa khẳng định.

Một người thân cận với ông Trump cho rằng tuyên bố trên “là động thái cho thấy sự sẵn sàng đón nhận thất bại” của tổng thống Mỹ thứ 45.

Những đồng minh được ông Trump tham vấn có hai luồng ý kiến. Trong khi gia đình và người thân của tổng thống đương nhiệm vẫn nuôi hy vọng ông Trump tái đắc cử, phần lớn những quan chức đảng Cộng hòa cho rằng người đứng đầu Nhà Trắng đã hết cửa thắng.

Tuy nhiên, ngay cả những người tin rằng ông Trump sẽ thua cũng chật vật không biết nên trình bày điều đó với tổng thống như thế nào.

“Họ biết ông ấy gần như cầm chắc thất bại, nhưng không ai dám mở lời về việc này, cũng như không cận thần nào đủ can đảm báo cho Vua Lear hay George Đệ Tam rằng đế chế của họ đã mất cả”, một quan chức Nhà Trắng nói với tờ Washington Post.

Do đó, ông Trump dành gần như cả ngày 5/11 (giờ Mỹ) để ngồi trong Phòng Bầu Dục xem cập nhật tin tức từ các bang chiến trường quan trọng với hy vọng xoay chuyển tình thế, đồng thời thúc giục các đồng minh “đứng ra chiến đấu và bảo vệ” cho mình.

Trump duoc khuyen khong nhan thua anh 4

Tổng thống Trump nổi tiếng là người căm ghét sự thất bại. Ảnh: Reuters.

Ôm hy vọng tái đắc cử

Theo Washington Post, kể từ khi ông Biden giành lại được hai bang chủ chốt Michigan và Wisconsin trong “bức tường xanh”, qua đó nắm lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nhiều lần gọi cho Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, vốn là đảng viên Cộng hòa.

Người đứng đầu Nhà Trắng được cho là nói chuyện qua điện thoại rất bình tĩnh, cập nhật kết quả bầu cử cho ông McConnell và giải thích tại sao ông vẫn nghĩ mình sẽ thắng.

Đồng thời, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nhiều lần khẳng định ông Trump còn cửa thắng nếu giành được Pennsylvania. Người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, Bill Stepien, cũng lặp lại tuyên bố này.

Trump duoc khuyen khong nhan thua anh 5

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows. Ảnh: Reuters.

Hai con trai của tổng thống đương nhiệm là Donald Trump Jr. và Eric Trump phụ trách mặt trận Twitter. Họ liên tục chỉ trích các đảng viên Cộng hòa không nỗ lực bảo vệ ông Trump.

Nhóm nòng cốt trong chiến dịch của ông Trump cũng liên hệ với chiến lược gia David Bossie nhằm biến phần còn lại của cuộc bầu cử thành trận chiến pháp lý.

Cụ thể, ông Bossie được cho là đã nhận trọng trách chất vấn tính hợp pháp của kết quả kiểm phiếu tại một số bang tranh chấp quan trọng.

Chiến lược gia 55 tuổi chưa bình luận về thông tin này.

Hiện tại, các phụ tá của ông Trump tập trung công kích phe Dân chủ và quá trình kiểm phiếu chủ yếu ở Pennsylvania và Arizona. Tổng thống Trump cũng nhiều lần phàn nàn về việc thất thế ở Georgia, bang mà ông tin chắc là đã “hóa đỏ”.

Trump duoc khuyen khong nhan thua anh 6

Ông Trump vẫn nuôi hy vọng lật ngược tình thế. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 4/11 (giờ Mỹ), con trai cả của ông Trump đã đến thăm tổng hành dinh của đảng Cộng hòa tại thành phố Atlanta, Georgia để vận động những người ủng hộ ông Trump giữ vững hy vọng.

“Mọi người đều biết rồi đấy, Donald Trump là một chiến binh”, Trump Jr. nói. “Chúng ta sẽ đương đầu với tất cả những khó khăn ập đến. Georgia sắp sửa trở thành một điểm nóng và cực kỳ quan trọng”.

Nhiều quan chức hàng đầu của Nhà Trắng cố gắng ủng hộ tổng thống đương nhiệm một cách công khai, đồng thời trấn an công chúng rằng ông Trump sẽ chấp nhận kết quả bầu cử cuối cùng.

Trong khi đó, các cố vấn của Phó tổng thống Mike Pence đang nỗ lực giúp “phó tướng” của đảng Cộng hòa duy trì sự ủng hộ đối với ông Trump một cách "công khai trong chừng mực".

“Tôi đứng về phía Tổng thống Trump”, ông Pence đăng tải trên Twitter hôm 4/11. “Chúng ta phải đếm mọi phiếu bầu hợp pháp”.

Trump duoc khuyen khong nhan thua anh 7

Ông Trump phát biểu trong phòng họp báo ở Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Mặc dù vẫn còn mơ hồ, những nhân vật thân cận với tổng thống đương nhiệm có chung quan điểm là ông Trump sẽ rời nhiệm sở nếu bị thua.

Thay vào đó, họ tin tưởng ứng viên đảng Cộng hòa sẽ rời Nhà Trắng mà không nhận thua một cách rõ ràng.

Zing từ Mỹ: Những bang chiến trường sẽ sớm quyết định bầu cử Mọi con mắt đang đổ dồn vào Georgia, Pennsylvania và Nevada, nơi số phiếu vẫn đang được kiểm dần và Biden có vẻ sẽ thắng sít sao.

Phe Cộng hòa chia rẽ khi ông Trump liên tục cáo buộc gian lận bầu cử

Giới chóp bu của đảng Cộng hòa bị chia rẽ và phản ứng rất trái ngược trước việc ông Trump nhiều lần khẳng định gian lận bầu cử đã xảy ra.

Chiến dịch của ông Trump bị tố sử dụng Nhà Trắng sai mục đích

Một cơ quan giám sát liên bang đang điều tra các cáo buộc rằng bộ máy tranh cử của ông Trump sử dụng Nhà Trắng như "tổng hành dinh" trong đêm bầu cử.

Nội bộ đảng Cộng hòa 'tự cách ly' với các tuyên bố của ông Trump

Tổng thống Trump liên tiếp cáo buộc phiếu bầu bị gian lận, nhưng tuyên bố của ông không nhận được sự ủng hộ từ các nhân vật cấp cao trong đảng Cộng hòa.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm