Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Ông Biden sẽ nói về lằn ranh đỏ và Triều Tiên khi gặp ông Tập

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra quan điểm về Triều Tiên trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bali.

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali (Indonesia), vào ngày 14/11, Tổng thống Joe Biden sẽ khẳng định với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Trung Quốc có "lợi ích trong việc tham gia kiềm chế các xu hướng tồi tệ nhất của Triều Tiên", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, AFP đưa tin.

Ông Biden cũng sẽ nói với ông Tập rằng việc Triều Tiên tiếp tục củng cố hệ thống tên lửa và hạt nhân sẽ khiến “sự hiện diện quân sự và an ninh của Mỹ trong khu vực tăng cường hơn nữa".

Ông Sullivan cho biết Tổng thống Biden sẽ không đưa ra yêu cầu đối với Trung Quốc mà chỉ chia sẻ "quan điểm của mình". Điều này có nghĩa "Triều Tiên là mối đe dọa không chỉ đối với Mỹ, (Hàn Quốc) và Nhật Bản, mà còn với hòa bình và ổn định trên toàn bộ khu vực".

hoi nghi G20 anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự một buổi tiệc tại Phnom Penh, Campuchia, vào ngày 12/11. Ảnh: Reuters.

Ông Sullivan nói thêm rằng việc Trung Quốc có muốn gia tăng sức ép lên Triều Tiên hay không "tất nhiên tùy thuộc vào họ". Tuy nhiên, với việc Triều Tiên nhanh chóng tăng cường năng lực tên lửa, "tình hình đang trở nên tồi tệ hơn trong thời điểm hiện tại", ông Sullivan nói.

Trước đó, ông Biden cũng cho biết sẽ trao đổi về lằn ranh đỏ với chủ tịch Trung Quốc trong cuộc gặp, theo South China Morning Post.

Tổng thống Biden cho hay trong cuộc họp báo ngày 9/11 rằng ông muốn đặt ra với ông Tập “lằn ranh đỏ của mỗi chúng ta là gì” và hiểu "lợi ích quan trọng" của họ, theo Kyodo News.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên tiếng kêu gọi phối hợp hành động nhằm ngăn chặn chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng trong cuộc hội đàm với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tokyo và Seoul ngày càng lo ngại trước các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, trong đó có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết do căng thẳng gia tăng, ông sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh một 1-1 với Thủ tướng Kishida tại Phnom Penh vào ngày 13/11.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Zing từ Campuchia: ASEAN - Mỹ lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Nhân hội nghị ASEAN - Mỹ lần thứ 10 diễn ra ngày 12/11, các lãnh đạo ASEAN và Mỹ đã thông qua Tuyên bố chung thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.

Mọi vấn đề trọng tâm đều được thảo luận ở Hội nghị cấp cao ASEAN

Chuyên gia nhận định Campuchia, trong vai trò người điều phối và chủ tịch luân phiên, đảm bảo rằng mọi vấn đề trọng tâm của khối đều được đưa ra bàn luận.

Tổng thống Biden nhận lời mời, hứa thu xếp thăm Việt Nam

Việt Nam - Mỹ cũng đang chuẩn bị cho điện đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden, tiến tới thực hiện chuyến thăm cấp cao giữa 2 bên vào thời điểm thích hợp.

G20 Indonesia

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm