Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden nói với tân thủ tướng Australia: 'Ông ngủ cũng được'

Thay vì chúc mừng tân thủ tướng Australia may mắn hay làm việc tốt, Tổng thống Mỹ Joe Biden động viên nhà lãnh đạo mới nhậm chức rằng ông cuối cùng có thể “ngủ thiếp đi”.

"Tôi chào mừng ông đến với cuộc họp Bộ Tứ đầu tiên. Ông đã lên máy bay đến đây. Ông đã tuyên thệ nhậm chức và bắt đầu chuyến bay của mình”, Tổng thống Biden nói với tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại Tokyo, AFP đưa tin.

“Vì vậy, nếu giờ đây ông có ngủ thiếp đi ở đây thì cũng ổn thôi. Thực sự phi thường. Ông có thể hoàn thành chiến dịch của mình rồi”, Tổng thống Biden nói tiếp, như một lời động viên đến tân thủ tướng Australia rằng ông có thể thả lỏng sau chiến dịch tranh cử dài.

Biden noi tan thu tung Australia co the ngu anh 1

Thủ tướng Anthony Albanese (trái) gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tokyo, ngày 24/5. Ảnh: Sydney Morning Herald.

Lời chúc mừng và động viên của Tổng thống Biden đến Thủ tướng Albanese được đưa ra khi các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ (Quad) - gồm Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản - gặp nhau tại Tokyo ngày 24/5.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Albanese trên cương vị thủ tướng.

Sau khi giành chiến thắng hôm 22/5 trong cuộc bầu cử thủ tướng, ông Albanese tuyên thệ nhậm chức vào ngày 23/5 và ngay lập tức quyết định bay đến Nhật Bản để tham dự cuộc họp của Bộ Tứ - một trong những đối tác an ninh chính của Australia.

Cuộc họp với các nước Bộ Tứ của ông Biden diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du châu Á đầu tiên của tổng thống, bắt đầu từ Hàn Quốc trước khi đến Nhật Bản.

Biden noi tan thu tung Australia co the ngu anh 2

(Từ trái sang phải) Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chụp ảnh tập thể trước cuộc họp của Bộ Tứ tại Văn phòng thủ tướng ở Tokyo ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Sau hội nghị thượng đỉnh Quad, Tổng thống Biden và Thủ tướng Albanese sẽ có các cuộc đàm phán song phương riêng biệt.

Ông Biden cũng sẽ gặp riêng với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, trong khi ông Albanese sẽ hội đàm với Thủ tướng Modi và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Cảm hứng 'vươn tới những vì sao' từ thủ tướng đắc cử Australia

Từ con trai của một người mẹ đơn thân sống nhờ trợ cấp, ông Anthony Albanese đã trở thành thủ tướng đắc cử Australia sau khi chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 21/5.

Bộ Tứ tung sáng kiến hàng hải ngăn tàu Trung Quốc vét cạn cá biển

Quan chức Mỹ cho biết nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia ngày 24/5 sẽ công bố sáng kiến hàng hải nhằm hạn chế đánh bắt cá trái phép tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm