Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden nói sẽ 'kiên định và cứng rắn' với Trung Quốc

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông sẽ "kiên định" và "cứng rắn" với Trung Quốc, nếu ông giành chiến thắng trong cuộc đua Nhà Trắng vào tháng 11.

Tại bang Delaware hôm 23/9, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cho biết ông không xem quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc là trò chơi có tổng bằng không.

"Có rất nhiều thách thức trong mối quan hệ này", ông nói, trước khi di chuyển đến các sự kiện vận động tranh cử ở bang North Carolina, theo South China Morning Post.

"Tôi sẽ kiên định với việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền, quân sự hóa ở Biển Đông và rất nhiều thứ. Các phân tích gần đây chỉ ra rằng Trung Quốc biết tôi sẽ thẳng thắn nhưng họ cũng lo lắng rằng tôi sẽ cứng rắn. Tôi không bào chữa cho điều đó, không có bất cứ điều gì".

ong biden noi se cung ran voi trung quoc anh 1

Ông Biden tại Delaware, Mỹ, hôm 23/9. Ảnh: AP.

Mối quan hệ xấu đi với Trung Quốc đã trở thành tâm điểm quan trọng trước cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ vào ngày 3/11. Hai nước đang đối đầu trong một loạt vấn đề từ thương mại, công nghệ, nhân quyền cho đến Hong Kong, Đài Loan và Biển Đông.

Ông Trump đã công kích ông Biden là "mềm mỏng" với Trung Quốc và mô tả ông là ứng viên được Bắc Kinh yêu thích, trong khi ông Biden chỉ trích tổng thống vì đã nhường lại ảnh hưởng toàn cầu cho Trung Quốc bằng cách làm suy yếu các liên minh của Mỹ.

Trong khi ông Biden dường như đánh giá thấp mối đe dọa của Trung Quốc đối với Mỹ khi bắt đầu tranh cử tổng thống, lập trường của ông đã thay đổi để phù hợp với sự nhất trí của lưỡng đảng ở Washington. Các nhà lập pháp Mỹ, dù là Cộng hòa hay Dân chủ, đều cho rằng đường lối cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh là cần thiết sau nhiều năm Mỹ thực hiện chính sách "can dự" với Trung Quốc.

Theo một đánh giá của tình báo Mỹ hồi tháng 8, Bắc Kinh muốn ông Trump không tái đắc cử vào tháng 11 vì ông được cho là "khó đoán".

Lợi thế tài chính giúp ông Biden tấn công những bang màu đỏ

Chiến dịch của ông Joe Biden quyết định sẽ chạy quảng cáo ở hai bang vốn có truyền thống bầu cho đảng Cộng hòa là Georgia và Iowa, nhờ có lợi thế về tiền mặt so với ông Trump.

Nền kinh tế Mỹ sẽ ra sao nếu ông Biden thắng ông Trump?

Theo nhà kinh tế học Edmund S. Phelps, rất nhiều người không nghĩ đến những lợi ích đối với nền kinh tế Mỹ nếu ông Joe Biden vào Nhà Trắng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm