Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden: Nga phát động tấn công vô cớ, phi lý

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án “cuộc tấn công vô cớ, phi lý” của Moscow chống lại Kyiv sau khi các vụ nổ được ghi nhận ở nhiều nơi tại Ukraine.

“Tổng thống Putin đã chọn tham gia một cuộc chiến mà biết trước sẽ mang lại thiệt hại thảm khốc về người và của", ông Biden nói trong một tuyên bố vào tối 23/2 (theo giờ địa phương), AFP đưa tin.

"Một mình Nga phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà cuộc tấn công này mang lại. Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm".

ong Biden len an Nga anh 1

Ông Biden lên án "cuộc tấn công phi lý" của Nga. Ảnh: Reuters.

Ông Biden cho biết ông dự định có bài phát biểu trước người dân Mỹ vào ngày 24/2 và sẽ thông báo về "những hậu quả tiếp theo" mà Mỹ và các đồng minh đã lên kế hoạch để trừng phạt Nga vì "hành động tấn công không cần thiết đối với Ukraine và hòa bình và an ninh toàn cầu".

"Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các đồng minh NATO để đảm bảo một phản ứng thống nhất, mạnh mẽ ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại liên minh", ông Biden nói.

Trong diễn biến khác, nhóm phóng viên CNN tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai nằm ở phía đông bắc của Ukraine đang nghe thấy những “tiếng nổ lớn liên tục".

Các phóng viên CNN có mặt trên mặt đất cũng cho biết đã nghe thấy các vụ nổ gần thủ đô Kyiv.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một "hoạt động quân sự" vào phía đông Ukraine vào hôm 23/2 (theo giờ địa phương) và kêu gọi các binh sĩ ở đó hạ vũ khí, bất chấp sự phẫn nộ của phương Tây và lời kêu gọi của thế giới.

"Toàn thế giới xin cầu nguyện cho người dân Ukraine đêm nay khi họ phải hứng chịu một cuộc tấn công phi lý từ quân đội Nga”, ông Biden nói.

Tuyên bố bước ngoặt của Tổng thống Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 đã tuyên bố phê chuẩn "chiến dịch quân sự đặc biệt" đến miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: 'Ông Putin hãy ngăn quân tấn công Ukraine'

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành một cuộc họp khẩn khác về Ukraine trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cho phép lực lượng đặc nhiệm đến vùng Donbas.

Ukraine đóng cửa không phận

Không phận trên toàn lãnh thổ Ukraine đã bị đóng cửa đối với các chuyến bay dân sự, AP dẫn một thông báo được gửi cho các phi hành đoàn vào đầu ngày 24/2.

Minh An

Bạn có thể quan tâm