Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden 'lo ngại hành động cưỡng ép của Trung Quốc' trước Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/10 gọi hành động của Trung Quốc đại lục đối với Đài Loan là "cưỡng ép" và cho rằng điều đó đe dọa hòa bình, ổn định khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á trực tuyến có sự tham dự của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc lại rằng Mỹ có cam kết “vững chắc” đối với Đài Loan.

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc về các hành động cưỡng ép của Trung Quốc", ông Biden nói và cho rằng các hành động này "đe dọa hòa bình và ổn định của khu vực", theo Reuters.

Tổng thống cũng cho biết Washington sẽ bắt đầu đàm phán với các đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương về việc phát triển khuôn khổ kinh tế khu vực, đồng thời nói với các quốc gia Đông Nam Á rằng Mỹ sẽ sát cánh với họ trong việc bảo vệ tự do vùng biển và dân chủ.

Ông Lý Khắc Cường nói với hội nghị thượng đỉnh - gồm các nhà lãnh đạo của Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với các đối tác trong khu vực - rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích của mọi quốc gia. “Biển Đông là ngôi nhà chung của chúng ta”, ông nói.

Biden bao ve Dai Loan truoc Trung Quoc anh 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong Hội nghị cấp cao ASEAN Plus ngày 27/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden tuần trước cho biết Mỹ sẽ đứng ra bảo vệ Đài Loan nếu đảo này bị Trung Quốc tấn công. Tuyên bố của ông Biden là một bước dịch chuyển so với chính sách lâu nay của Mỹ, theo đó, Washington giúp Đài Loan xây dựng hệ thống phòng thủ nhưng không cam kết rõ ràng sẽ hỗ trợ hòn đảo này.

Nhà Trắng sau đó nói với các phóng viên rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan "không thay đổi".

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để đoạt lại.

Ông Tập phản ứng việc Mỹ muốn Đài Loan tham gia nhiều hơn ở LHQ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quốc gia bảo vệ trật tự toàn cầu do Liên Hợp Quốc duy trì như hiện nay, cần phát huy sự hợp tác hơn là đối đầu.

Tổng thống Biden: Mỹ cam kết bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden ngày 21/10 cho biết Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công vùng lãnh thổ này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm