Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden lần đầu lên tiếng về vụ rò rỉ tài liệu Lầu Năm Góc

Tổng thống Joe Biden ngày 13/4 cho biết các điều tra viên Mỹ đang tiến rất gần đến nguồn rò rỉ các tài liệu tình báo tối mật của quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar hôm 13/4. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Joe Biden cho biết cơ quan chức năng Mỹ đang tiến gần hơn tới việc khám ra thủ phạm của vụ rò rỉ an ninh nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong một thập kỷ.

"Công tác điều tra toàn diện đang diễn ra với sự tham gia của cộng đồng tình báo và Bộ Tư pháp Mỹ. Họ đang tới gần tới nguồn rò rỉ thông tin nhưng tôi vẫn chưa có câu trả lời vào lúc này", Tổng thống Biden trả lời phóng viên trong chuyến thăm Ireland kéo dài 3 ngày của ông.

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự chính thức vào tuần trước sau khi nhận bàn giao vụ việc từ Bộ Quốc phòng.

Reuters đã xem xét hơn 50 tài liệu, được dán nhãn "mật" và "tuyệt mật", xuất hiện lần đầu trên các trang truyền thông xã hội vào tháng 3. Số tài liệu này được cho là đã tiết lộ chi tiết về năng lực quân sự của một số đồng minh và đối thủ của Mỹ.

Reuters chưa thể xác minh độc lập tính xác thực của tài liệu.

Một số thông tin nhạy cảm nhất được cho là có liên quan đến năng lực quân sự của Ukraine và số lượng lính đặc nhiệm phương Tây ở nước này.

Vào hôm 12/4, tờ Washington Post, dẫn phát biểu của 2 thành viên thuộc một diễn đàn trên mạng xã hội Discord - nơi các bức ảnh chụp tài liệu mật được đăng tải - đưa tin thủ phạm rò rỉ những văn bản trên là một người đam mê súng đạn trong độ tuổi 20 và làm việc tại một căn cứ quân sự.

Discord trong một tuyên bố ngày 12/4 cho biết nền tảng này đang hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Toàn cảnh vụ rò rỉ tin tình báo mật của Lầu Năm Góc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong những ngày qua đang phải vất vả để kiềm chế và xử lý những tác động của vụ rò rỉ hàng loạt tài liệu tình báo mật từ Lầu Năm Góc.

Hé lộ người nghi rò rỉ thông tin mật của Mỹ

Washington Post đã phỏng vấn hai người ở trong nhóm chat Discord của trưởng nhóm có tài khoản tên "OG" (hơn 20 tuổi), được cho là người đã chia sẻ những tài liệu mật của Mỹ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm