Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden lại nói Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói quân đội nước này sẽ bảo vệ Đài Loan (Trung Quốc) nếu đại lục quyết định dùng vũ lực ở hòn đảo.

Tuyên bố trên được ông Biden đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, phát sóng hôm 18/9 (giờ Mỹ). Khi trả lời câu hỏi về việc liệu lực lượng Mỹ có bảo vệ Đài Loan hay không, ông Biden nói: “Có”.

“Trên thực tế, đây là một hành động (đại lục dùng vũ lực ở Đài Loan) không có tiền lệ”, ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

biden bao ve dai loan anh 1

Ông Biden một lần nữa nói "Có" khi được hỏi về khả năng Mỹ bảo vệ Đài Loan. Ảnh: AP.

Sau đó, khi phóng viên của CBS hỏi lại rằng phải chăng nhân lực của Mỹ sẽ trực tiếp bảo vệ Đài Loan - khác với trường hợp Ukraine - ông Biden một lần nữa nói “Có”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Biden cũng khẳng định Mỹ chấp thuận chính sách “Một Trung Quốc” và không khuyến khích Đài Loan độc lập.

Sau cuộc phỏng vấn, một quan chức Nhà Trắng tuyên bố chính sách của nước này với Đài Loan vẫn không đổi.

Trong nhiều năm qua, Mỹ vẫn giữ chính sách “mơ hồ chiến lược” về khả năng bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc đại lục sử dụng vũ lực.

Tuy vậy, kể từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ, ông Biden không dưới một lần “lỡ miệng” khẳng định Mỹ sẽ ra tay trong trường hợp Đài Loan.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Tokyo hôm 23/5, khi nhận câu hỏi từ phóng viên CBS News về việc liệu Mỹ có “sẵn sàng can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan” hay không, ông Biden trả lời “Có”.

“Đó là cam kết mà chúng tôi đã đưa ra”, ông nói. “Chúng tôi đồng ý với chính sách 'Một Trung Quốc', chúng tôi đã cam kết với chính sách đó, nhưng việc hòn đảo có thể bị kiểm soát bằng vũ lực thực sự không thích hợp”.

Sau đó, Nhà Trắng lập tức ra tuyên bố khẳng định phát biểu của ông Biden “không phản ánh sự thay đổi trong chính sách của Mỹ” và chỉ “nhắc lại cam kết cung cấp năng lực quân sự cho Đài Loan để tự vệ”.

Ngày 24/5, đích thân ông Biden khẳng định lại lập trường này khi được hỏi về việc chính sách của Mỹ về Đài Loan có sự thay đổi nào hay không. “Không”, ông trả lời.

Trước đó, tháng 8/2021, khi nhắc lại cam kết “sẽ đáp trả” nếu một đồng minh NATO bị tấn công, ông Biden bổ sung: “Tương tự với Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan”, theo New York Times.

Hai tháng sau, khi được hỏi về việc liệu Mỹ có bảo vệ Đài Loan trước một cuộc tấn công hay không, ông Biden tuyên bố: “Có, chúng tôi có cam kết như vậy”.

Căn cứ dõi theo Đài Loan ở đảo cực Tây Nhật Bản

Cuộc sống trên đảo Yonaguni dường như vẫn luôn yên bình. Dù vậy, cuộc tập trận mới đây của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan khiến nhiều người dân lo lắng.

Ủy ban Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mới về Đài Loan

Một ủy ban Thượng viện Mỹ đã có bước đi đầu tiên nhằm cho phép Mỹ trực tiếp cung cấp hàng tỷ USD hỗ trợ quân sự cho đảo Đài Loan và làm tăng tính chính thức của mối quan hệ 2 bên.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm