Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden được 'bật đèn xanh' để cấm TikTok

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 1/3 đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật trao cho Tổng thống Biden quyền cấm TikTok - hạn chế sâu rộng nhất của Mỹ đối với một ứng dụng truyền thông xã hội.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu cấm TikTok hôm 1/3. Ảnh: Reuters.

Với 24 phiếu thuận và 16 phiếu chống, các nhà lập pháp trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã phê duyệt dự luật cấp quyền cho Tổng thống Joe Biden ban lệnh cấm TikTok - ứng dụng thuộc sở hữu của ByteDance và đang được hơn 100 triệu người Mỹ sử dụng - cũng như các ứng dụng khác bị coi là có rủi ro bảo mật, Reuters đưa tin.

"TikTok là một mối đe dọa an ninh quốc gia. Đã đến lúc phải hành động", Hạ nghị sĩ Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và là đảng viên Cộng hòa, cho biết.

"Bất kỳ ai tải xuống TikTok trên thiết bị đều đã cung cấp cho (Trung Quốc) cơ hội truy cập tất cả thông tin cá nhân của họ. Đó là một khinh khí cầu gián điệp xâm nhập vào điện thoại của họ”, ông nói thêm.

Trong khi đó, các đảng viên Dân chủ phản đối dự luật này, nói rằng nó được ủy ban thông qua quá gấp rút và cần có sự thẩm định, tranh luận và tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Dự luật không chỉ định chính xác cách thức hoạt động của lệnh cấm, nhưng trao cho ông Biden quyền cấm mọi giao dịch với TikTok, do đó có thể ngăn bất kỳ ai ở Mỹ truy cập hoặc tải xuống ứng dụng trên điện thoại của họ.

Dự luật cũng yêu cầu ông Biden áp đặt lệnh cấm đối với bất kỳ thực thể nào "có thể" chuyển dữ liệu cá nhân nhạy cảm cho một thực thể chịu tác động của Trung Quốc.

Tuy nhiên, dự luật này vẫn cần được thông qua bởi toàn thể Hạ viện và Thượng viện Mỹ trước khi được chuyển tới tay ông Biden.

Sau động thái của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, một phát ngôn viên của Tik Tok cho biết: "Lệnh cấm của Mỹ đối với TikTok là lệnh cấm xuất khẩu văn hóa và giá trị của nước này tới hàng tỷ người sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên toàn thế giới".

TikTok đã bị chỉ trích ngày càng nhiều trong những tuần gần đây vì lo ngại rò rỉ dữ liệu người dùng, làm suy yếu các lợi ích an ninh của phương Tây. Tuần này, Nhà Trắng đã yêu cầu các cơ quan chính phủ loại bỏ TikTok trên thiết bị liên bang trong vòng 30 ngày.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Lệnh cấm TikTok lan rộng ở EU

Nghị viện châu Âu đã cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị điện tử của nhân viên, trở thành cơ quan mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) cấm ứng dụng này.

Vì sao làn sóng cấm cửa TikTok lan rộng?

Làn sóng cấm TikTok đang lan rộng ở phương Tây do những lo ngại về nguy cơ gián điệp, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng mà ứng dụng này mang lại.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm