Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden chưa chốt khả năng ra tranh cử năm 2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố vẫn chưa chắc chắn về khả năng tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai năm 2024, dù thừa nhận ông có dự định này, CNN đưa tin.

“Dự định của tôi là ra tranh cử lần nữa. Nhưng đây mới chỉ là ý định”, ông Biden nói trong cuộc phỏng vấn với CBS được phát sóng hôm 18/9. “Đây có phải là quyết định chắc chắn hay không thì cần chờ xem sao”.

Trong khi đó, khi được hỏi về ý kiến cho rằng ông không phù hợp với công việc vì tuổi đã cao, ông Biden tuyên bố “Hãy nhìn vào tôi”.

“Tôi tôn trọng sự thật mà mọi người nói - ‘Ông đã già rồi’. Tuy vậy, tôi nghĩ điều này liên quan tới lượng năng lượng mà bạn có”, ông nói.

biden tranh cu 2024 anh 1

Ông Biden vẫn bỏ ngỏ khả năng ra tranh cử năm 2024. Ảnh: Reuters.

CNN cho biết các cố vấn của ông Biden kỳ vọng người đứng đầu Nhà Trắng sẽ trao đổi với gia đình về khả năng tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong dịp lễ Tạ ơn và Giáng sinh sắp tới, cũng như công bố quyết định cuối cùng vào đầu năm 2023.

Hôm 12/9, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden cũng cho biết bà chưa trao đổi với chồng về kế hoạch cho nhiệm kỳ tới. “Chúng tôi khá bận, nên vẫn chưa (nói chuyện), bà nói với NBC. “Nhưng tôi chắc chắn chúng tôi sẽ trao đổi”.

Nhà Trắng từng nhiều lần ra chỉ dấu về việc ông Biden có ý định tái tranh cử năm 2024. Các trợ lý của ông Biden cũng đã xây dựng kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, NBC cho biết.

Bản thân vị tổng thống cũng từng có những tuyên bố chắc chắn hơn về khả năng tái tranh cử.

“Câu trả lời là có. Kế hoạch của tôi là tái tranh cử. Đây là điều tôi mong đợi”, ông Biden nói tháng 3/2021.

Dù vậy, một khảo sát được công bố hồi tháng 7 của New York Times/Đại học Siena cho thấy 64% số đảng viên đảng Dân chủ Mỹ được hỏi mong muốn một gương mặt mới sẽ đại diện cho đảng trong cuộc bầu cử năm 2024. Trong đó, tuổi tác và sự thể hiện của ông Biden là hai nguyên nhân lớn nhất, New York Times cho biết.

Ông Biden: Đại dịch Covid-19 đã chấm dứt

Trả lời phỏng vấn đài CBS, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông tin rằng đại dịch Covid-19 đã chấm dứt, nhưng thừa nhận đây vẫn còn là vấn đề với nước Mỹ.

Ông Biden lại nói Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói quân đội nước này sẽ bảo vệ Đài Loan (Trung Quốc) nếu đại lục quyết định dùng vũ lực ở hòn đảo.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm