Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden cam kết ngăn Nga tấn công Ukraine

Tổng thống Joe Biden hôm 3/12 cho biết Mỹ đang xây dựng một loạt chiến lược toàn diện nhằm ngăn chặn bất cứ kế hoạch nào của Nga nhắm vào Ukraine.

"Tôi đang tập hợp một loạt sáng kiến toàn diện để gây khó khăn cho Nga trong việc theo đuổi những gì mà nhiều người lo ngại", Tổng thống Joe Biden phát biểu trước các phóng viên ngày 3/12, AFP đưa tin.

Tổng thống Mỹ cho biết vẫn chưa nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Nga dự kiến diễn ra tuần tới, Washington và Kyiv cáo buộc Moscow tập hợp quân đội gần biên giới và lên kế hoạch cho một cuộc tấn công.

Bên cạnh việc liên tục phủ nhận các cáo buộc, Điện Kremlin thông báo ngày diễn ra cuộc họp Mỹ - Nga đã được thống nhất, nhưng Moscow sẽ không công bố thời gian cụ thể cho tới khi thông tin chi tiết về cuộc gặp được tiết lộ.

Phía Mỹ cũng xác nhận ngày diễn ra hội nghị đã được lên kế hoạch nhưng không cung cấp thêm thông tin.

quan he my - nga anh 1

Một binh sĩ Ukraine ôm mèo đi dưới chiến hào gần Debaltsevo, vùng Donetsk, Ukraine, hôm 3/12. Ảnh: AP.

Bất chấp các cuộc tiếp xúc giữa hai bên đã tăng kể từ khi ông Putin và ông Biden gặp nhau lần đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh ở Geneva hồi tháng 6, căng thẳng vẫn ở mức cao.

Bên cạnh xung đột Ukraine, Nga và Mỹ tiếp tục bất đồng về các cuộc tấn công mạng và vấn đề nhân sự của đại sứ quán sau nhiều lần trục xuất nhà ngoại giao của nhau.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov, nói với Quốc hội rằng thời điểm sẵn sàng cho cuộc leo thang là vào cuối tháng 1/2022.

Ông cho biết thời gian huấn luyện mùa đông ở Nga đã bắt đầu và Moscow đã tiến hành tập trận gần lãnh thổ Ukraine. Ông cũng ước tính có khoảng 10.000 lính Nga gần biên giới Ukraine.

Tại chiến tuyến ở miền Đông Ukraine, quân đội chính phủ cho biết họ sẵn sàng đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga.

Ukraine tuyên bố phát hiện âm mưu đảo chính

Tổng thống Ukraine cho biết cơ quan tình báo nước này đã phát hiện ra một âm mưu liên quan đến một nhóm người Nga và Ukraine nhằm lật đổ chính phủ của ông vào tuần tới.

Nga và Ukraine đồng loạt tập trận giữa căng thẳng ở biên giới

Lực lượng Nga và Ukraine đồng thời tiến hành các cuộc tập trận vào ngày 24/11, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Đông Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm