Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga và Ukraine đồng loạt tập trận giữa căng thẳng ở biên giới

Lực lượng Nga và Ukraine đồng thời tiến hành các cuộc tập trận vào ngày 24/11, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Đông Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cuộc tập trận của quân đội Nga được tiến hành ở Biển Đen. Các máy bay chiến đấu và tàu chiến Nga diễn tập phản kích những cuộc tấn công đường không vào căn cứ hải quân.

"Khoảng 10 nhóm máy bay chiến đấu và tàu chiến Hạm đội Biển Đen đóng ở căn cứ Novorossiysk tham gia cuộc tập trận", hãng tin Interfax cho biết.

Các tiêm kích Sukhoi của Nga cũng tham gia tập trận cùng Hạm đội Biển Đen.

cang thang Nga Ukraine anh 1

Tiêm kích Ukraine tập trận ở khu vực Mykolaiv. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Ukraine tiến hành tập trận quy mô lớn nhằm củng cố phòng thủ biên giới, gồm cả các cuộc diễn tập chống tăng và chống đổ bộ đường không.

Biên phòng Ukraine cho hay cuộc tập trận được tiến hành ở biên giới với Belarus - đồng minh thân cận của Nga, với sự tham gia của vệ binh quốc gia, cảnh sát, các lực lượng vũ trang và các đơn vị dự bị.

Ukraine cũng triển khai thêm 8.500 quân tới biên giới với Belarus. Ukraine lo ngại Belarus có thể đẩy dân di cư tràn vào nước này, hoặc Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để mở cuộc tấn công vào Ukraine.

Cơ quan tình báo Ukraine cho biết Nga hiện có khoảng 92.000 quân dọc biên giới hai nước, cáo buộc Moscow chuẩn bị mở một cuộc tấn công vào khoảng cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 tới.

Moscow đã bác bỏ các cáo buộc nói trên, đồng thời chỉ trích NATO vì tăng cường hoạt động ở khu vực Đông Âu.

Cũng trong ngày 24/11, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cảnh báo Nga sẽ mắc phải "sai lầm nghiêm trọng" nếu tấn công Ukraine. Quan chức Anh khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên NATO để hỗ trợ Ukraine, Reuters đưa tin.

Nhân viên y tế tuyến đầu Ukraine kêu cứu

Giữa làn sóng dịch Covid-19 nghiêm trọng, hệ thống y tế Ukraine rơi vào tình trạng báo động. Lực lượng tuyến đầu phải căng sức đối phó với số ca nhiễm tăng vọt.

Pháp cảnh báo Nga, EU chuẩn bị trừng phạt Belarus

Pháp cảnh báo Nga về tình hình Ukraine, trong khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí tăng cường biện pháp trừng phạt Belarus giữa lúc người di cư kẹt ở khu vực biên giới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm