Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp cảnh báo Nga, EU chuẩn bị trừng phạt Belarus

Pháp cảnh báo Nga về tình hình Ukraine, trong khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí tăng cường biện pháp trừng phạt Belarus giữa lúc người di cư kẹt ở khu vực biên giới.

Phát biểu với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ hội đàm giữa các nước phương Tây với Nga, Belarus và Ukraine, lãnh đạo Pháp cho biết nước này quan ngại mạnh mẽ đối với tình hình biên giới Ukraine, theo Reuters hôm 15/11.

Pháp thông tin cho Nga rằng NATO đang chuẩn bị thực hiện bảo vệ chủ quyền Ukraine, tại địa điểm gần khu vực mà tổ chức này cáo buộc Nga có động thái tập trung quân đội.

"Ngài tổng thống đã nhắc lại sự sẵn sàng của chúng tôi trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine", một cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết.

nguoi di cu o bien gioi EU - Belarus anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản tháng 6/2019. Ảnh: AFP.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng NATO không muốn suy đoán về ý định của Nga đối với Ukraine.

"Chúng tôi đã nhận thấy hoạt động tập trung quân đội bất thường. Trước đây, Nga từng sẵn sàng sử dụng các loại năng lực quân sự này để tiến hành hoạt động gây hấn chống lại Ukraine", ông Stoltenberg nói.

Trong khi đó, Belarus - một đồng minh thân cận của Nga - cho biết tuyên bố của EU về việc nước này châm ngòi cho cuộc khủng hoảng người di cư ở khu vực biên giới là "vô lý".

Belarus và Nga đều đã nhiều lần phủ nhận liên quan đến vụ việc.

Ông Josep Borrell, Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh, cho biết gói trừng phạt Belarus đã được các ngoại trưởng EU thống nhất.

Biện pháp này nhắm vào các hãng hàng không, công ty du lịch và những cá nhân liên quan đến "hoạt động đưa người di cư trái phép (đến biên giới)", ông Borrell nói.

EU đang tìm cách ngăn Belarus thực hiện chính sách mà khối này cáo buộc là đưa người di cư vào châu Âu, để trả đũa các lệnh trừng phạt EU tiến hành trong thời điểm Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tái tranh cử.

Ông Lukashenko cho biết chính phủ đang thuyết phục người di cư trở về nhưng không hiệu quả. Ông Lukashenko khẳng định Minsk sẽ trả đũa bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào của EU.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng vì lạnh và kiệt sức trên 200 km biên giới trên bộ giữa Ba Lan và Belarus.

Thảm cảnh của người di cư mắc kẹt ở cửa ngõ châu Âu

Cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới Ba Lan - Belarus trong nhiều tháng qua khiến hàng nghìn người rơi vào tình cảnh bế tắc.

Nguy cơ leo thang vũ trang ở cửa ngõ châu Âu trước khủng hoảng di cư

Cuộc khủng hoảng di cư đang leo thang trầm trọng ở biên giới Belarus - Ba Lan, gây ra căng thẳng giữa Nga, Belarus với các nước phương Tây.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm