Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan

Tổng thống Biden thừa nhận chậm trễ về việc sơ tán thường dân Afghanistan là đồng minh của Mỹ, nhưng vẫn bảo vệ quyết định rút quân.

"Tôi bảo vệ quyết định của mình", tổng thống nói. "Sau 20 năm, tôi đã học được rằng không bao giờ có một thời điểm thích hợp để rút quân Mỹ về. Đó là lý do chúng tôi phải ở đó. Chúng tôi hiểu rõ các mối nguy".

Theo Guardian, trong bài phát biểu từ Nhà Trắng hôm 16/8, tổng thống Mỹ cũng cho biết quân đội nước này sẽ ở lại trong thời gian cần thiết để thực hiện việc sơ tán, để ngỏ khả năng có thể kéo dài hơn thời hạn rút quân cuối cùng là 31/8 như tuyên bố trước đó.

"Nhiệm vụ quân sự hiện tại của chúng tôi bị giới hạn về phạm vi và chỉ tập trung vào mục tiêu là đưa người dân và các đồng minh của Mỹ đến nơi an toàn càng nhanh càng tốt. Và một khi chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ này, chúng tôi sẽ kết thúc việc rút quân, kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ", ông Biden nói.

quan doi My anh 1

Trực thăng rời khỏi Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: New York Times.

Tổng thống Biden thừa nhận chính quyền Mỹ bị bất ngờ trước tốc độ tiến công của Taliban. Ông cho rằng đây là kết quả do sự yếu kém của chính phủ Tổng thống Ashraf Ghani, và lực lượng vũ trang Afghanistan thiếu ý chí chiến đấu.

“Chúng tôi đã cho họ mọi cơ hội để định hình tương lai của chính mình. Điều mà chúng tôi không thể không cho họ là ý chí chiến đấu vì tương lai đó", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cho biết nước này đã lên kế hoạch dự phòng cho kịch bản này. Ông đã điều 5.000 quân tiếp viện đến Kabul để đảm bảo sơ tán hàng nghìn công dân Mỹ vẫn còn ở Afghanistan, và những người Afghanistan đã làm việc với người Mỹ và đủ điều kiện để được sơ tán.

“Quân đội Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, nhưng không phải là không có rủi ro. Khi chúng tôi rời đi, chúng tôi đã nói rõ với Taliban rằng nếu họ tấn công nhân viên của chúng tôi hoặc làm gián đoạn hoạt động của chúng tôi, Mỹ sẽ phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ bảo vệ người Mỹ bằng vũ lực mạnh nếu cần thiết", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ cho biết thêm rằng một số người Afghanistan đã không muốn rời đi sớm hơn một phần là vì vẫn còn hy vọng vào đất nước của họ. Phần khác là vì chính phủ Afghanistan và đồng minh đã không ủng hộ Mỹ di cư ồ ạt, nhằm tránh gây ra khủng hoảng niềm tin.

Ngày 15/8, các tay súng Taliban đã tràn vào thủ đô Kabul trong khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan.

Cùng ngày, phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen ngày 15/8 cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

9,4 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan không còn ở trong nước

Tổng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan đạt 9,4 tỷ USD, song phần lớn số tiền này đều được giữ bên ngoài Afghanistan.

Chính quyền Mỹ thời ông Trump đã thỏa thuận những gì với Taliban?

Với việc để lộ mong muốn rút quân, Washington đã mất đi tất cả công cụ mặc cả với Taliban, dẫn tới sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính quyền Afghanistan.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm