Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Abe xin lỗi người dân vì bê bối sử dụng tiền tài trợ chính trị

Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đính chính những phát biểu tại quốc hội hồi năm 2019 xoay quanh bê bối sử dụng tiền tài trợ chính trị, nói ông cần nhận trách nhiệm "về mặt đạo đức".

Phát biểu trước một nhóm nghị sĩ hôm 25/12, cựu Thủ tướng Abe nói ông cảm thấy phải chịu trách nhiệm do nhiều lần phủ nhận việc một nhóm tài trợ chính trị của mình đã chi trả các bữa tiệc ngắm hoa anh đào.

Khách mời của những buổi tiệc là người ủng hộ ông Abe. Việc không công khai khoản chi nói trên có thể vi phạm luật tài trợ chính trị nghiêm ngặt tại Nhật.

Theo Reuters, cựu Thủ tướng Abe nói ông không biết tới những khoản chi trả này, và cam kết hành động để lấy lại lòng tin của công chúng.

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi một thư ký của ông Abe bị truy tố hôm 24/12 vì không thông báo khoản chi để tài trợ cho các buổi tiệc. Người này cũng bị phạt một triệu yen (khoảng 9.650 USD).

Ong Abe dinh chinh tuyen bo trong qua khu anh 1

Ông Abe trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp tại hạ viện hôm 25/12. Ảnh: Reuters.

"Dù tôi không biết về quá trình quyết toán, tôi cảm thấy phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức cho những gì đã xảy ra", ông Abe nói trước một ủy ban thuộc quốc hội.

"Tôi suy ngẫm về việc này và từ tận đáy lòng, tôi gửi lời xin lỗi đến người dân và toàn bộ các nhà lập pháp", cựu thủ tướng Nhật nói.

Ông Abe cũng đệ trình các báo cáo mới được cập nhật về nguồn tài trợ chính trị trong ba năm qua.

Tuy nhiên, ông gặp khó khăn trong việc giải thích vì sao lại có bản báo cáo bổ sung, trong khi văn phòng của ông từng tuyên bố không giữ lại biên lai chi tiêu, theo Reuters.

Truyền thông Nhật Bản trích dẫn một báo cáo của quốc hội cho biết các tuyên bố của ông Abe ở nghị viện từ cuối năm 2019 đã mâu thuẫn với kết luận của các công tố viên ít nhất 118 lần.

Hồi tháng 9, ông Abe từ chức thủ tướng vì vấn đề sức khỏe, sau khi giữ chức kể từ năm 2012.

Vụ bê bối lần này có nguy cơ gây tổn hại đến uy tín của người kế nhiệm ông - Thủ tướng Yoshihide Suga.

Ông Suga được xem là cánh tay phải của ông Abe một thời. Đương kim thủ tướng đang chứng kiến tỷ lệ ủng hộ sụt giảm, khi chưa đầy một năm nữa là cuộc bầu cử hạ viện tiếp theo sẽ diễn ra.

Kyodo: Cựu Thủ tướng Abe sẽ không bị truy tố

Văn phòng Công tố Tokyo sẽ không buộc tội ông Shinzo Abe, sau khi vị cựu thủ tướng tình nguyện cung cấp lời khai để phục vụ cuộc điều tra về lạm dụng quỹ ủng hộ chính trị.

NHK: Công tố viên thẩm vấn cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Đài NHK đưa tin cựu Thủ tướng Abe đã tự nguyện trả lời thẩm vấn liên quan đến bê bối của một thư ký về quỹ hoạt động chính trị không khai báo.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm