Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Okinawa diễn tập sơ tán 100.000 cư dân và du khách

Chính quyền đảo Okinawa của Nhật Bản hôm 17/3 đã thực hiện cuộc diễn tập tình huống khẩn cấp đầu tiên với mục tiêu sơ tán hơn 100.000 người tại những khu vực gần đảo Đài Loan.

Quần đảo Sakishima là trọng tâm của cuộc diễn tập giả định ngày 17/3 tại tỉnh Okinawa. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo Nikkei Asia, các cuộc diễn tập, chủ yếu được thực hiện tại khu vực quần đảo Sakishima, liên quan đến người dân địa phương và chính quyền trung ương, giả định tình huống Nhật Bản đối mặt với nguy cơ bất trắc.

Trong tình huống diễn tập tại tỉnh Okinawa, người dân sinh sống ở các đảo nhỏ hơn là những thành phần đầu tiên được đưa đến các đảo lớn là Ishigaki và Miyako. Từ 2 đảo này, người dân sẽ được đưa đến đảo chính Kyushu ở miền Nam Nhật Bản.

Trong kịch bản diễn tập, tổng cộng 110.000 người dân và 10.000 khách du lịch sẽ được sơ tán. Trong khi đó, gần 1,4 triệu người sinh sống tại khu vực đảo Okinawa được yêu cầu trú ẩn trong nhà.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác và buộc phải dựa vào chính quyền tỉnh và trung ương về vấn đề vận chuyển. Chúng tôi cần được chuẩn bị trước trong những tình huống khẩn cấp", đại diện chính quyền thị trấn Yonaguni cho biết.

Chính quyền tỉnh Okinawa cho biết có thể sơ tán hơn 20.000 người mỗi ngày từ quần đảo Sakishima bằng việc tăng lưu lượng chuyến bay và tàu thủy. Tốc độ này giúp Nhật Bản hoàn thành quá trình di tản trong 6 ngày thay vì 10 ngày như ở thời điểm hiện tại.

Quá trình sơ tán sẽ phụ thuộc phần lớn vào các máy bay và tàu dân sự do ưu tiên hàng đầu của lực lượng phòng vệ Nhật Bản là loại bỏ các mối đe dọa an ninh với quốc gia này. Chính quyền tỉnh Okinawa đã yêu cầu hãng hàng không, doanh nghiệp vận hành phà và các công ty vận tải khác phối hợp thực hiện sơ tán trong tình huống khẩn cấp.

Tuy thực hiện cuộc diễn tập tại khu vực gần đảo Đài Loan, Thống đốc tỉnh Okinawa Denny Tamaki hôm 17/3 cho biết cuộc sự kiện này "không được thiết kế cho bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cụ thể" và chỉ tập trung vào việc đẩy mạnh hợp tác nhằm bảo đảm an toàn cho người dân".

Trước tỉnh Okinawa, trong năm 2023, một số khu vực khác của Nhật Bản như Osaka và Kyoto cũng tổ chức các cuộc diễn tập tương tự, với sự phối hợp với chính quyền trung ương.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nhật Bản 'lật ngược' chính sách an ninh quốc phòng

Nhật Bản sẽ lật ngược chính sách an ninh hậu chiến tranh sau 6 thập kỷ và tăng ngân sách quốc phòng lên mức hàng đầu thế giới để đối phó với “thách thức chiến lược chưa từng thấy”.

Bước chuyển mình bất ngờ của Nhật Bản

Nội các Nhật Bản lần đầu tiên thông qua bản cập nhật chiến lược an ninh quốc gia sau 9 năm, đặt ra tham vọng đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh khu vực.

An Bình

Bạn có thể quan tâm