Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama tin TPP sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ, bảo vệ người lao động và môi trường.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP.

Sau khi nội dung đầy đủ của TPP được công bố hôm 5/11, Obama tuyên bố "Mỹ sẽ viết ra luật chơi cho thế kỷ 21", AFP đưa tin.

"Nội dung TPP cho thấy nó là một loại thỏa thuận thương mại ưu tiên người lao động. TPP là thỏa thuận thương mại có tiêu chuẩn cao nhất trong lịch sử", ông nói.

Đương kim Tổng thống Mỹ cảnh báo rằng, nếu Quốc hội không thông qua TPP,  một nước nào đó - như Trung Quốc - sẽ thay thế Mỹ để tạo ra luật chơi cho thế kỷ 21.

12 nước ký kết TPP tháng trước sau những cuộc đàm phán dai dẳng ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Mục tiêu của hiệp định là phá bỏ những rào cản thương mại giữa các nước đóng góp 40% sản lượng của nền kinh tế toàn cầu.

Ông chủ Nhà Trắng nhận địnhTPP sẽ tạo ra môi trường công bằng hơn cho giới doanh nghiệp Mỹ.

"Khi chúng ta có một sân chơi công bằng, người Mỹ có thể cạnh tranh ở mọi nơi trên thế giới", ông giải thích.

Theo ông, TPP không chỉ loại bỏ những rào cản thương mại, mà còn khiến các nước chú ý hơn tới việc bảo vệ người lao động và môi trường.

Trang web của Bộ Công thương Việt Nam công bố toàn văn TPP (bản bằng tiếng Anh) từ chiều 5/11. Độc giả có thể tham khảo toàn văn hiệp định theo đường link  http://tpp.moit.gov.vn/ 

Bộ Công Thương cho biết, các nước TPP đã thống nhất giao New Zealand công bố toàn văn vào chiều 5/11 (giờ Hà Nội). Bản toàn văn do Việt Nam công bố cũng chính là bản các nước đã thống nhất.

Theo thông báo của Bộ Công Thương, do quá trình rà soát pháp lý vẫn đang tiếp tục nên bản công bố lần này chưa phải là bản cuối cùng. Một số thay đổi có thể xuất hiện trong bản cuối cùng, nhưng chỉ là các chỉnh sửa về mặt kỹ thuật, không ảnh hưởng đến nội dung các nước cam kết. 

Dự báo toàn cảnh thế giới những tháng cuối năm 2015

Thế giới cuối năm 2015 còn nhiều biến động liên quan tới khủng hoảng nhập cư châu Âu hay đối đầu Nga - Mỹ khi chống IS, trung tâm nghiên cứu dự báo chiến lược Stratfor dự đoán.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm