Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toàn văn TPP công bố trong 30 ngày tới

Đó là tuyên bố của Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman trên CNN tối 11/10.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman tại một cuộc họp báo về TPP tại Hawaii, Mỹ Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang cố gắng hoàn tất các điểm kỹ thuật để có thể công bố toàn văn hiệp định,” đại diện của Washington tại các vòng đàm phán TPP nói trong chương trình GPS với Fareed Zakaria.

Ông Froman một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của TPP, đặc biệt khi châu Á-Thái Bình Dương sẽ có 3 tỷ khách hàng với thu nhập trung bình trong thập kỷ tới.

“Đã có một vài nước tiếp cận chúng tôi để xin gia nhập vào TPP,” ông Froman cho biết.

Giới quan sát và các nhà vận động xã hội đã chỉ trích quá trình đàm phán bí mật của TPP. Việc công bố toàn văn của hiệp định này vì vậy rất được chờ đợi. 

Trước đó, với việc có nhiều nhượng bộ nhạy cảm từ từng nước tham gia, các thành viên TPP giữ đàm phán bí mật để tránh tình trạng lộ các nhượng bộ trước khi biết rõ nhượng bộ còn lại từ các nước là gì. Các nhượng bộ nhạy cảm nếu để lộ có thể khiến chính quyền từng nước đối mặt với vô số chống đối trong nội bộ.

Điển hình nhất của sự nhạy cảm này là việc cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người từng công khai nhiều lần lên tiếng ủng hộ TPP khi còn tại chức, mới đây đã lên tiếng phản đối hiệp định để dành lấy sự ủng hộ của nội bộ phe Dân chủ - vốn có truyền thống chống các hiệp định thương mại quốc tế. Sự thay đổi của bà Clinton (được dự đoán từ trước) đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều chuyên gia quan sát.

Wikileaks, nơi từng công bố một số phiên bản của một số chương trong TPP, mùa hè này ra giá 100.000 USD cho bất cứ phiên bản trọn vẹn nào của hiệp định TPP. Đề nghị này đã không được ai đáp lại.

Ở Washington, cho đến khi trước khi được công bố chính thức, hai bản của hiệp định TPP được giữ kín ở  phòng đọc Quốc hội Mỹ. Các nghị sĩ có thể vào đây đọc nhưng không được mang bất cứ thiết bị điện tử hay nhân viên phụ tá nào vào coi.

Ngay kể cả các ghi chép bằng tay trong quá trình đọc cũng sẽ bị thu lại chứ không được đem ra khỏi phòng đọc này.

 

 

Thanh Tuấn

Bạn có thể quan tâm