Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama muốn hợp tác với ASEAN để chống IS

Tổng thống Obama khẳng định Mỹ muốn hợp tác với các quốc gia ASEAN là đại diện của Hồi giáo ôn hòa để chống lại sự lớn mạnh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời phỏng vấn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN ở Sunnylands, California, ngày 16/2. Ảnh: Channel News Asia

"Tôi nhận thấy tiếng nói của các quốc gia Đông Nam Á là vô cùng quan trọng để chúng ta chiến thắng trên mặt trận tư tưởng rộng lớn mà IS dựng lên để chiêu mộ những người trẻ tuổi tại các quốc gia Hồi giáo. Sự hợp tác của các quốc gia đại diện cho Hồi giáo ôn hòa như Malaysia, Indonesia, Brunei sẽ góp phần chống lại sự trỗi dậy của các nhóm cực đoan như IS", Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời phỏng vấn của Channel News Asia bên lề Hội nghị thượng đỉnh ở Sunnylands, California ngày 16/2.

Ông Obama nhắc lại rằng Mỹ không chống lại niềm tin tôn giáo mà đang chiến đấu với "một nhóm nhỏ xuyên tạc về tôn giáo để biện minh cho tội ác của chúng".

Ông cũng bày tỏ lo ngại về nỗi lo sợ ngày một lớn và không khí chống người Hồi giáo ở Mỹ. "Không còn nghi ngờ gì khi nhóm khủng bố IS và những tuyên truyền của chúng đã tạo nên sự sợ hãi cho người dân. Nỗi sợ đó trở thành điều nguy hiểm khi mọi người bắt đầu cường điệu hóa nó lên", ông Obama nói.

Ngoài ra, một số chính trị gia đã cố gắng lợi dụng vấn đề này, điển hình là ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông này đã đưa ra một đề nghị gây tranh cãi khi cho rằng nên có một lệnh cấm tạm thời tất cả người Hồi giáo vào Mỹ. Vị tổng thống da màu đã bác bỏ những lời lẽ như một cách để thu hút sự chú ý này.

"Chúng ta hãy rõ ràng về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng mọi quốc gia đều có những chính trị gia phát ngôn những điều không đại diện cho một đất nước, nhưng có thể lại nhận được nhiều sự chú ý. Quan trọng là những điều mà tổng thống Mỹ, người được người dân bầu cử hợp pháp, đã nói và tôi đã bày tỏ rất rõ quan điểm của mình về vấn đề này", ông chủ Nhà Trắng cho biết.

Obama nhấn mạnh, đa số người Mỹ cũng "rất rõ ràng" rằng mọi người nên đánh giá mọi việc dựa trên bản chất của các hành động, không phải đức tin. 

"Mọi người đều hiểu rằng Hồi giáo là một tôn giáo hòa bình và trên thế giới có hơn 1 tỷ người Hồi giáo cũng có chung mối quan tâm với chúng ta như trẻ em cần được học hành và mỗi người có thể xây dựng cuộc sống tốt hơn cho chính họ", Obama nói.

'Obama muốn để lại di sản cho hợp tác Mỹ - ASEAN'

Trao đổi với Zing.vn, các chuyên gia quốc tế nhận định Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN lần đầu diễn ra ở Mỹ là cách mà Tổng thống Obama để lại nền tảng vững chắc cho người kế nhiệm.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm