Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama mời người tị nạn Syria tới Nhà Trắng

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama mời một nhà khoa học Syria đang chống chọi ung thư tới Nhà Trắng để chứng kiến ông Obama đọc Thông điệp Liên bang lần cuối trong nhiệm kỳ.

Ông Refaai Hamo trong cuộc họp báo tại thành phố Romulus, bang Michigan, Mỹ hôm 17/12/2015. Ảnh: AP

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cam kết Washington sẽ tiếp nhận thêm 10.000 người tị nạn Syria. Tuy nhiên, một số nghị sĩ Cộng hòa và ứng cử viên tổng thống chỉ trích cam kết của ông.

Refaai Hamo, nhà khoa học Syria phải rời khỏi đất nước vì xung đột, cùng con trai và 3 con gái đáp xuống phi trường Detroit, bang Michigan hồi tháng 12 năm ngoái để bắt đầu cuộc sống mới. Ông từng chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một vụ tấn công bằng tên lửa khiến vợ và con gái của ông thiệt mạng.

Hôm 10/1, Nhà trắng thông báo Hamo sẽ là một trong hơn 20 khách mời ngồi gần đệ nhất phu nhân Michelle Obama khi Tổng thống Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng ngày 12/1, AP đưa tin. Nhóm khách mời bao gồm nhiều cựu chiến binh và công chức.

Bà Michelle Obama ôm một cậu bé 12 tuổi tới từ bang Delaware, người mà bà mời tới Nhà Trắng để chứng kiến Tổng thống Barack Obama đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ. Ảnh: AP

Danh sách khách mời sẽ giúp công chúng dự đoán những chính sách mà Obama ưu tiên trong những tháng cuối của nhiệm kỳ, như mở rộng bảo hiểm y tế và những vấn đề mà ông hy vọng sẽ giải quyết.

Ông Obama đọc câu chuyện về Hama tháng trước. Nhà khoa học Syria không thể điều trị ung thư do không có bảo hiểm y tế. Một chiến dịch quyên góp trên mạng do tài tử Ed Norton phát động đã giúp Hama có 450.000 USD để trị bệnh.

Nhà Trắng mô tả Hama từng có cuộc sống như mơ trên lãnh thổ Syria. Ông kết hôn người yêu ở trường đại học, xây dựng cuộc sống viên mãn trước khi một tên lửa lao trúng tòa nhà mà ông góp phần thiết kế, cũng là nơi ông và gia đình cư ngụ.

“Đúng, anh vẫn có thể tạo nên sự khác biệt trên thế giới. Chúng tôi tự hào rằng anh sẽ theo đuổi giấc mơ của anh trên đất Mỹ. Chào mừng anh đến với ngôi nhà mới. Anh là một trong những người khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại”, Obama nhắn nhủ Hamo qua một thông điệp trên Facebook.

Thảm cảnh người tị nạn trong hành trình tới miền đất hứa

Bỏ mạng trên biển, bị đánh đập nơi xứ người hay nheo nhóc trong các trại tị nạn là thảm cảnh mà người di cư đang phải đối mặt trên hành trình tìm miền đất hứa ở châu Âu năm 2015.

 

Thu Trang

Bạn có thể quan tâm