Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama mang hoa mộc lan sang chia buồn cùng dân Hàn

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đem theo một lá cờ Mỹ và cây mộc lan tới Hàn Quốc trong bối cảnh đau thương đang bao phủ đất nước sau vụ lật tàu Sewol.

Trong cuộc hội đàm, ông Obama trao lá cờ Mỹ và một thông điệp bằng văn bản tới Tổng thống Hàn Quốc. Lá cờ này đã bay trên nóc Nhà Trắng cùng ngày thảm kịch chìm tàu xảy ra.

Nội dung thông điệp cho biết: “Đại diện cho người dân Mỹ, lá cờ được chuyển tới bà Park và nhân dân Hàn Quốc để thể hiện lời chia buồn sâu sắc và sự cảm thông của chúng tôi với các bạn vào thời điểm khó khăn này. Chúng tôi luôn coi các bạn là đồng minh và một người bạn với niềm tự hào to lớn”.

Ông Obama cũng đem cây hoa mộc lan từ Nhà Trắng tới trồng tại trường trung học Dawon, thành phố Ansan – ngôi trường của hàng trăm học sinh và giáo viên thiệt mạng trên tàu Sewol.

Theo các quan chức Mỹ, cây mộc lan do cố tổng thống Andrew Jackson trồng vào giữa những năm 1800 tại bãi cỏ Nhà Trắng để tưởng nhớ người vợ quá cố.

“Là một người cha của hai cô con gái, ông Obama muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những hành khách gặp nạn”, một quan chức chính phủ Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tới Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á kéo dài tớing ngày 29/4. Ảnh: Yonhap.
Tổng thống Mỹ Barack Obama dành nhiều thời gian chia sẻ nỗi mất mát với người dân Hàn Quốc sau vụ chìm tàu Sewol hồi tuần trước. Ảnh: Yonhap.

Đầu giờ chiều 25/4, chuyên cơ của Tổng thống Obama đã đáp xuống căn cứ Không quân Mỹ ở Osan, ngoại ô thủ đô Seoul. Đoàn xe hộ tống ông Obama đi qua trung tâm thành phố Seoul, xung quanh là những dải ruy băng vàng mà người dân Hàn Quốc dùng để tưởng nhớ tới các nạn nhân sau vụ đắm tàu Sewol. 

AP cho hay, sau khi đặt chân tới Hàn Quốc, ông Obama đã tới đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh Triều Tiên.

Theo lịch trình, lãnh đạo Mỹ sẽ thăm cung điện Gyeongbok, hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, tham dự tiệc chiêu đãi và họp báo tại Nhà Xanh.

Trong cuộc phỏng vấn bằng văn bản, ông Obama thừa nhận rằng, chuyến thăm Hàn Quốc lần này diễn ra vào thời điểm khó khăn nhất của nước bạn - khi bóng đen đau thương đang phủ lên Hàn Quốc sau vụ đắm tàu Sewol khiến cả thế giới bàng hoàng. Tuy nhiên, theo ông Obama, đây cũng là cơ hội để người dân Mỹ thể hiện sự đồng cảm đối với Hàn Quốc.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama không có kế hoạch thay đổi lịch trình ở Hàn Quốc do vụ lật tàu Sewol. Tuy nhiên, ông sẽ cân đối nội dung trong bài phát biểu. Thay vì chỉ chú trọng tới những cảnh báo về vấn đề Triều Tiên và những căng thẳng trong khu vực, ông Obama sẽ gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân vụ chìm tàu và người dân Hàn Quốc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Obama tới Hàn Quốc sau khi bà Park đắc cử tổng thống. Trước đó, ông Obama vừa kết thúc chuyến thăm Nhật Bản.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm