Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dư luận Nhật băn khoăn vì Obama không đưa phu nhân sang

Việc đệ nhất phu nhân Mỹ vắng mặt trong chuyến công du Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama khiến dư luận xứ hoa anh đào lo lắng về vị thế của họ đối với Washington.

Năm ngoái, khi Nhà Trắng cử Caroline Kennedy làm Đại sứ Mỹ tại Nhật, giới chức và truyền thông xứ hoa anh đào tỏ ra hân hoan. Tokyo xem việc con gái của cố Tổng thống John Kennedy giữ chức Đại sứ Mỹ là một dấu hiệu quan trọng chứng minh cho sự gắn bó mật thiết và lâu dài trong mối quan hệ Mỹ - Nhật. Nhưng hiện tại, Nhật Bản vô cùng băn khoăn về vị thế của họ đối với đồng minh trong bối cảnh chuyến công du của Tổng thống Mỹ sắp diễn ra.

Giới truyền thông, học giả, chính trị gia suy đoán khá nhiều điều trước quyết định của đệ nhất phu nhân Mỹ về việc bà sẽ vắng mặt trong chuyến công du châu Á của chồng. Sự vắng mặt của Michelle Obama là một dấu hiệu tồi tệ đối với Tokyo, chứng tỏ vị thế của Nhật đối với Mỹ đang lung lay.

Có thể người Nhật sẽ không căng thẳng và thất vọng với sự vắng mặt của đệ nhất phu nhân trong chuyến công du lần này đến thế nếu bà cùng hai cô con gái, Sasha và Malia không thăm Trung Quốc vào khoảng một tháng trước. 

Phu nhân Tổng thống Michelle Obama cho gấu trúc ăn trong chuyến thăm Trung Quốc
Phu nhân Tổng thống Michelle Obama cho gấu trúc ăn trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Đối với Tokyo, việc bà Michelle nhảy dây với trẻ em Trung Quốc, cho gấu trúc ăn, múa quyền, gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân của ông là dấu hiệu chứng tỏ Nhà Trắng đang dành các chiến lược ưu tiên cho Trung Quốc và Nhật Bản đang tụt xuống vị trí thứ hai.

Nhà Trắng tuyên bố chuyến thăm của phu nhân Tổng thống Obama tới Trung Quốc chỉ nhằm mục đích văn hoá và chuyến công du của Tổng thống Obama không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa của một chuyến thăm cấp nhà nước. Chuyến công du của Tổng thống Obama tới Nhật Bản sẽ là cơ hội nâng mối quan hệ Mỹ - Nhật lên một tầm cao mới. Washington luôn coi trọng và đánh giá cao mối quan hệ với Nhật Bản. Theo lịch trình, Tổng thống Mỹ sẽ tới Nhật Bản vào ngày 24/4 và diện kiến Nhật Hoàng Akihito tại hoàng cung. 

Các trợ lý của bà Michelle nhấn mạnh, đệ nhất phu nhân Mỹ đang hạn chế thời gian xa hai cô con gái trong nhiệm kỳ tổng thống của chồng. Chính vì vậy, bà thường xuyên vắng mặt trong các chuyến công du gần đây của Obama. Chuyến công du châu Phi nhiều ngày vào mùa hè năm ngoái là dịp gần nhất mà bà Michelle đi cùng chồng. Hai cô con gái của họ cũng tham gia chuyến công du. Và chuyến thăm Trung Quốc của đệ nhất phu nhân Mỹ diễn ra trong kỳ nghỉ xuân của hai con gái.

Bà Obama viết thư pháp, đánh bóng bàn ở Trung Quốc

Viết thư pháp, đánh bóng bàn, điều khiển robot là những việc mà đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama thực hiện sau khi bà tới Bắc Kinh hôm 20/3.

Những phân tích và suy đoán của Nhật về hàm ý trong sự vắng mặt đệ nhất phu nhân Mỹ trong thăm châu Á lần này của Tổng thống Obama sẽ tạm thời nhường chỗ cho những lời ca tụng dành cho mối quan hệ đồng minh bền chặt và lâu dài giữa hai nước.

Tuy nhiên, giới quan sát sẽ chú ý tới chuyến công du của Tổng thống Obama vào mùa thu tới. Nếu khi ấy bà Michelle tháp tùng chồng, có thể dư luận sẽ tranh cãi một lần nữa.

http://news.yahoo.com/obama-goes-stag-asia-japanese-dont-222744781.html

Kim Ngân - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm