Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama 'chìm', Trump 'lên ngôi' trong lòng người Hàn Quốc

Những diễn biến cho thấy “mùa xuân” đang lan tỏa trên bán đảo Triều Tiên đã làm người dân Hàn Quốc thay đổi suy nghĩ về Tổng thống Mỹ Donald Trump theo chiều hướng tích cực.

Một số người dân Hàn Quốc đã tỏ vẻ phấn khích khi ông Donald Trump đánh bại bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11/2016. Nhưng khi ông Trump đe dọa trừng phạt Triều Tiên bằng “lửa và thịnh nộ” vì chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, người Hàn Quốc lại sợ rằng những ngày tốt lành dưới thời cựu tổng thống Barack Obama sẽ qua đi.

Tuy nhiên, sau khi chiến lược "gây áp lực tối đa” của chính quyền ông Trump cùng việc Triều Tiên chìa cành ô liu và ngồi vào bàn đàm phán, cách nhìn của người Hàn đối với ông Trump, và cả ông Obama, đã thay đổi đáng kể.

“Ngài Obama là một nhà lãnh đạo tao nhã và có khiếu ăn nói, nhưng gần như đã không làm gì để giải quyết các vấn đề quan trọng liên quan tới Triều Tiên”, một giáo viên tiểu học ở Seoul trả lời phỏng vấn tờ Korea Times (Hàn Quốc) ngày 7/5.

muc tin nhiem danh cho Trump anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AFP.

“Còn ông Trump thì có thể không tao nhã bằng và thường dùng ngôn ngữ 'lỗ mãng', nhưng dường như ông ấy đang làm mọi thứ có thể để giải quyết vấn đề. Lúc đầu tôi không thích Trump có lẽ vì cái cách truyền thông mô tả ông nhưng giờ tôi ủng hộ Trump và ủng hộ cách giải quyết vấn đề Triều Tiên của ông”, giáo viên này khen ngợi.

Theo sau thượng đỉnh liên Triều thành công hôm 27/4, một số người Hàn Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông Trump. Họ nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình hơn so với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

“Nhờ ông Trump mà bán đảo Triều Tiên vốn bị chia cách đang được dọn đường để phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thống nhất. Ngài ấy xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình. Xin cám ơn ngài”, một người dùng mạng Hàn Quốc chia sẻ.

muc tin nhiem danh cho Trump anh 2
Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều thành công hôm 27/4 đã thay đổi cách nhìn nhận của người Hàn Quốc đối với cả Tổng thống Trump lẫn lãnh đạo Kim. Ảnh: Reuters.

Trong suốt hai nhiệm kỳ kéo dài 8 năm, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama duy trì chính sách “kiên nhẫn chiến lược”. Nhiều nhà chỉ trích cho rằng chính sách này đã để Triều Tiên lấn lướt, trở thành một đất nước sở hữu hạt nhân khó đối đầu.

Tuy nhiên, kể từ khi lên lãnh đạo nước Mỹ, ông Trump đã đưa ra một cách tiếp cận khác biệt. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định “kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược đã đi qua”, đồng thời kịch liệt lên án các nỗ lực của Triều Tiên nhằm phát triển vũ khí hạt nhân có thể vươn vòi tới lục địa Mỹ.

Lập trường cứng rắn của ông Trump đã gây nhiều quan ngại cho các đồng minh của Washington, trong đó có Hàn Quốc, và khiến leo thang căng thẳng trong khu khu vực.

Tuy nhiên, một “mùa xuân” đã bắt đầu chớm nở trên bán đảo Triều Tiên kể khi Bình Nhưỡng cử đoàn vận động viên tới Hàn Quốc tham gia Olympic mùa đông PyeongChang 2018 hồi tháng 3.

muc tin nhiem danh cho Trump anh 3
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng nói rằng ông Trump nên được nhận giải Nobel Hòa bình. Ảnh: AFP.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng ông Trump là một người có cá tính, nhưng ông ấy cho đến nay đã làm tốt điều đó. Tôi cho rằng vận mệnh của bán đảo Triều Tiên sẽ khác nếu đảng Dân chủ thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ”, một người dùng Hàn Quốc viết trên Twitter.

Cách đây một tuần, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng đã dành nhiều lời khen ngợi cho ông Trump. Ông nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình vì các nỗ lực để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Người dân Hàn - Triều đoàn tụ, có còn chờ được ngày thống nhất? Hơn 60.000 gia đình Triều - Hàn đã đợi 65 năm để gặp lại nhau, nhưng có lẽ không nhiều nhân chứng lịch sử sẽ còn sống để tham dự ngày thống nhất.

Ông Kim Jong Un được yêu mến hơn tại Hàn Quốc sau hội nghị liên Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chiếm được tình cảm và sự tín nhiệm từ người dân Hàn Quốc sau thành công đột phá của hội đàm liên Triều.

Tổng thống Hàn Quốc trao USB đặc biệt cho lãnh đạo Triều Tiên

Trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tặng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một USB có chứa nhiều thông tin đặc biệt.




Biên An

Bạn có thể quan tâm