Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama chê bài phát biểu của thủ tướng Israel nhàm chán

Tổng thống Barack Obama cho rằng bài phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước Quốc hội Mỹ “không có điểm mới” và cũng chưa đưa ra giải pháp cho vấn đề hạt nhân Iran.

Ông Israel Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ hôm 3/3. Ảnh: RT

Theo Obama, bài phát biểu của ông Netanyahu “không có gì mới”. “Ngài thủ tướng không đề cập tới vấn đề cốt lõi: Cách ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông ấy cũng không đưa ra giải pháp mới mang tính đột phá để thay thế các cách thức mà Israel đang áp dụng”, RT dẫn lời ông Obama nói.

Trong chuyến công du tới Mỹ, Thủ tướng Israel đã phớt lờ Nhà Trắng và tới thẳng Quốc hội để phát biểu về tình hình hạt nhân của Iran. Động thái ấy cho thấy khoảng cách lớn giữa chính quyền Obama và Israel về vấn đề hạt nhân của Iran.

“Thỏa thuận này sẽ không làm cho Iran trở nên tốt hơn, mà chỉ khiến tình hình Trung Đông tồi tệ hơn. Nó phải ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân thay vì châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ khí hủy diệt hàng loạt ở một phần của thế giới”, ông Netanyahu nói tại Đồi Capitol, thủ đô Washington, Mỹ hôm 3/3.

Phát biểu của người đứng đầu chính phủ Israel đề cập tới việc Mỹ và Iran bí mật đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi mà Tehran đang theo đuổi. Tuy nhiên, Obama cho biết chính phủ của ông “chưa ký thỏa thuận” với phía Iran. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Washington “sẽ tập trung vào các vấn đề trọng tâm” là ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phía Iran cũng chỉ trích bài phát biểu của Thủ tướng Netanyahu là “nhàm chán và lặp đi lặp lại”. Tehran cho rằng, động thái của người đứng đầu chính phủ Israel nằm trong kế hoạch tranh cử của phe bảo thủ ở Tel Aviv. Iran tái khẳng định, chương trình hạt nhân mà họ đang theo đuổi hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình.

Obama đe dọa bắn rơi máy bay Israel để bảo vệ Iran

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn tin từ báo Kuwait cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Obama sẵn sàng hành động nhằm ngăn Israel ném bom cơ sở hạt nhân Iran.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm