Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama đe dọa bắn rơi máy bay Israel để bảo vệ Iran

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn tin từ báo Kuwait cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Obama sẵn sàng hành động nhằm ngăn Israel ném bom cơ sở hạt nhân Iran.

Chiến đấu cơ của Không quân Israel. Ảnh: Flickr

Trong năm 2014, phía Israel phát hiện Mỹ đang đàm phán bí mật với Iran và gần như đôi bên đã ký thỏa thuận. Giới chức nhà nước Do Thái lo ngại thỏa thuận giữa Washington và Tehran sẽ đe dọa an ninh Tel Aviv nên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông qua kế hoạch thực hiện các chiến dịch không kích nhằm vào cơ sở hạt nhân Iran, Sputnik đưa tin.

Tờ báo Nga dẫn thông tin trên tờ báo Al-Jarida của Kuwait cho biết, Thủ tướng Netanyahu và các quan chức quân sự đã chấp thuận kế hoạch không kích nhằm vào Iran sau 4 đêm thảo luận. Tuy nhiên, một vị tướng giấu tên của Israel đã tiết lộ kế hoạch cho Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Nó khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra lời đe dọa bắn rơi máy bay Israel trước khi chúng tới biên giới Iran.

Không quân Israel đã tiến hành nhiều cuộc tập trận trên không và xâm phạm không phận Iran để chuẩn bị chiến dịch. Tuy nhiên, áp lực từ chính quyền Obama buộc Tel Aviv phải ngừng kế hoạch mà họ đang triển khai. Truyền thông Israel cho rằng, hành động cứng rắn này của chính quyền Obama bắt nguồn từ Zbigniew Brzezinski Carter, cố vấn an ninh quốc gia có lập trường chống lại Nhà nước Do Thái.

Thông tin Mỹ và đồng minh Do Thái bất đồng sâu sắc xuất hiện chỉ vài ngày trước khi Thủ tướng Netanyahu có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ về mối nguy từ chương trình hạt nhân Iran. Hành động này của nguyên thủ Israel gây xôn xao dư luận vì ông Netanyahu đã phớt lờ Nhà Trắng để tiếp cận các nhà lập pháp Mỹ.

Tuần trước, Kênh 2 của Israel cho rằng Saudi Arabia đã đồng ý cho chiến đấu cơ Israel bay qua không phận của mình để tấn công Iran. Đổi lại, Tel Aviv phải chấp thuận “vài bước nhượng bộ” về vấn đề Palestine.

Israel cảnh báo mối đe dọa từ thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Mỹ rằng thỏa thuận hạt nhân với Iran đe dọa đến sự tồn tại của Israel và khẳng định rằng ông có trách nhiệm lên tiếng về vấn đề này.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm