Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama cảnh báo nguy cơ sử dụng mạng xã hội vô trách nhiệm

Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi sau khi rời Nhà Trắng, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo tác hại của việc sử dụng mạng xã hội một cách vô trách nhiệm.

Theo ông Obama, những hành động vô trách nhiệm như vậy sẽ làm sai lệch cách mọi người hiểu về những vấn đề phức tạp và làm lan tỏa thông tin sai.

"Tất cả chúng ta, những người lãnh đạo cần tìm ra cách để tái tạo một không gian chung trên Internet", cựu tổng thống Mỹ nói trong buổi trả lời phỏng vấn của Hoàng tử Anh Harry.

Obama canh bao ve mang xa hoi anh 1
Cựu tổng thống Mỹ trong buổi trả lời phỏng vấn hoàng tử Anh. Ảnh: BBC.

Ông bày tỏ lo lắng về một tương lai nơi sự thật bị bỏ rơi trong khi người ta chỉ còn đọc và nghe những thứ phù hợp quan điểm của họ.

"Một trong những mối nguy hại của Internet là mọi người sẽ nhìn thấy những thực tại hoàn toàn khác nhau. Họ bị đóng trong chiếc kén của những điều phù hợp với thành kiến họ mang sẵn".

"Vấn đề là làm sao chúng ta tận dụng được công nghệ này để cho phép sự đa dạng tiếng nói và quan điểm mà không gây chia rẽ xã hội, tìm ra cách để đạt được những thống nhất", cựu tổng thống Mỹ nói với hoàng tử Anh trong cuộc phỏng vấn được thực hiện cho BBC.

Obama canh bao ve mang xa hoi anh 2
Ông Obama và Hoàng tử Harry thường xuyên gặp gỡ nhau sau khi cựu tổng thống Mỹ rời Nhà Trắng. Ảnh: AFP

BBC lưu ý rằng người kế nhiệm ông Obama, Tổng thống Donald Trump chỉ "theo dõi" một lượng nhỏ người dùng trên Twitter trong khi ông vẫn khẳng định rằng Twitter cho phép ông kết nối với người dân Mỹ. Cựu tổng thống Obama không nhắc đích danh ông Trump khi nói về mạng xã hội.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Obama được hỏi về những áp lực của việc làm tổng thống.

"Đó là việc khó khăn. Công chúng luôn theo dõi bạn và việc đó vừa thách thức vừa khó chịu theo nhiều cách", ông nói, nhưng cho rằng việc này đáng để chịu đựng vì nó cho ông cơ hội "mang lại thay đổi tích cực cho thế giới".

Nói về việc phải rời Nhà Trắng, cựu tổng thống nói rằng ông có cảm giác mâu thuẫn giữa một bên là "những công việc còn dang dở" một bên là sự "yên bình".

Obama canh bao ve mang xa hoi anh 3
Ông Obama bước ra khỏi Phòng Bầu dục lần cuối cùng với tư cách tổng thống hôm 21/1 năm nay. Ảnh: AFP.

Sau tất cả, ông Obama vẫn tỏ ra là một người lạc quan.

"Nếu chúng ta nhận lấy trách nhiệm can dự vào chính vận mệnh của mình, nếu chúng ta tham gia, nếu chúng ta để mình liên quan, nếu chúng ta lên tiếng, nếu chúng ta làm việc trong cộng đồng của mình, nếu chúng ta tình nguyện, tất cả những vấn đề chúng ta phải đối mặt đều có cách giải quyết, dẫu cho tất cả những tin tức tồi tệ mà bạn đang phải nghe", ông nói.

"Nếu phải chọn một khoảnh khắc trong lịch sử nhân loại để được sinh ra, bạn sẽ chọn hôm nay vì thế giới hôm nay đã mạnh khỏe hơn, giàu có hơn, được học hành tốt hơn, bao dung hơn, tinh tế hơn và ít bạo lực hơn".

Obama vui vẻ trò chuyện với hoàng tử Anh Trong khi Hoàng tử Harry tỏ ra lo lắng, cựu Tổng thống Barack Obama hào hứng và băn khoăn liệu ông có cần nói giọng Anh với hoàng tử Anh.

Obama đội mũ ông già Noel, bất ngờ ghé thăm các em nhỏ

Mùa Giáng sinh năm nay đặc biệt đáng nhớ với các em nhỏ của Câu lạc bộ Jelleff ở thủ đô Washington, Mỹ khi các em được cựu tổng thống Obama bất ngờ ghé thăm.

Obama hoàn toàn áp đảo Trump trên Twitter

Tổng thống Donald Trump không có tweet nào nằm trong danh sách top 10 tweet được chia sẻ nhiều nhất năm trong khi người tiền nhiệm của ông có đến 3.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm