Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nói về Mỹ, Obama cảnh báo sự tự mãn tạo ra phát xít Đức

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi mọi người tham gia tích cực vào nền dân chủ và cảnh báo chính tự mãn dẫn đến sự trỗi dậy của phát xít Đức.

"Các bạn phải coi sóc khu vườn của dân chủ, nếu không mọi thứ sẽ vỡ ra rất nhanh. Những chuyện như thế này đã từng xảy ra", CNN dẫn lời ông Obama nói tại một sự kiện ở Chicago hồi đầu tuần này, theo một đoạn video quay lại sự kiện.

"Bây giờ, hãy tưởng tượng một phòng dạ hội ở Vienna vào cuối thập niên 1920 hoặc 1930, với âm nhạc và nghệ thuật và văn học tưởng chừng sẽ kéo dài bất tận. Rồi 60 triệu người chết. Và toàn bộ thế giới rơi vào hỗn loạn", cựu tổng thống Obama miêu tả về một thế giới đầu thế kỷ 20, trước lúc Thế chiến thứ 2 nổ ra.

"Vì vậy, bạn hãy coi chừng nó, và hãy đi bỏ phiếu", ông nói.

Obama canh bao ve phat xit anh 1
Cựu tổng thống Obama giữ cho mình một lịch trình bận rộn nhiều hoạt động sau khi đã hết nhiệm kỳ. Ảnh: AFP.

Cựu tổng thống cũng đề cao sự quan trọng của tự do báo chí. "Trong nhiệm kỳ của tôi, báo chí vẫn thường làm tôi phát điên", ông nói. "Có những lúc tôi nghĩ các phóng viên không biết gì, có những lúc họ không thật sự nắm được vấn đề. Nhưng tôi hiểu rằng nguyên tắc của tự do báo chí là tối quan trọng, và tôi, với tư cách tổng thống khi đó, một phần công việc của tôi là phải duy trì nguyên tắc ấy".

Không rõ ông Obama có đề cập đến Tổng thống Donald Trump trong phát biểu trên hay không. Người kế nhiệm Obama thường xuyên lao mình vào những cuộc chiến với báo chí, cáo buộc các tờ báo là "tin tức giả".

Sau khi rời Nhà Trắng, cựu tổng thống Obama giữ cho mình một lịch trình bận rộn ở các lĩnh vực mà ông quan tâm như an ninh lương thực, chống biến đổi khí hậu, khuyến khích hình thành một tầng lớp lãnh đạo trẻ. Cựu tổng thống thường xuyên kêu gọi mọi người tham gia tích cực vào chính trị.

Ông Trump tranh thủ mỉa mai Obama trong lúc phát biểu Trong bài phát biểu tại Đại hội Hướng đạo sinh hôm 25/7, Tổng thống Donald Trump không quên mỉa mai người tiền nhiệm Barack Obama và trách móc giới truyền thông đưa tin sai lệch.

Obama hoàn toàn áp đảo Trump trên Twitter

Tổng thống Donald Trump không có tweet nào nằm trong danh sách top 10 tweet được chia sẻ nhiều nhất năm trong khi người tiền nhiệm của ông có đến 3.

Obama tái xuất với chuyến thăm châu Á sau khi rời nhiệm sở

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa là tâm điểm khi có cuộc gặp hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Ấn Độ trong chuyến thăm châu Á tuần này.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm