Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump cắt nhỏ khu danh thắng do Obama, Clinton chỉ định

Tổng thống Trump quyết định giảm ít nhất một nửa diện tích 2 khu danh thắng quốc gia ở bang Utah. Đây là hành động mạnh tay nhất lịch sử nước Mỹ đối với những khu danh thắng này.

Thông báo của ông Trump được đưa ra sau nhiều tháng thẩm định của bộ Nội địa Mỹ. Hồi tháng 4, tổng thống Mỹ đã ra lệnh cho cơ quan này xác định 27 danh thắng do các tổng thống trước đây chỉ định sẽ được bãi bỏ hoặc thay đổi diện tích, giúp các bang và chính quyền địa phương kiểm soát được đất đai tốt hơn.

"Một số người nghĩ rằng các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Utah nên được kiểm soát bởi một số quan chức ở mãi tận Washington. Và đoán xem? Họ đã sai", Reuters dẫn lời ông Trump trong cuộc họp với Thống đốc Utah, Gary Herbert, đoàn đại biểu quốc hội của Utah và các quan chức quận hạt địa phương ngày 4/11.

Trump bi kien anh 1
Tổng thống Donald Trump ký lệnh giảm diện tích 2 khu danh thắng ở bang Utah, ngày 4/12. Ảnh: Reuters.

Không giống như các công viên quốc gia, được thiết lập bởi quốc hội Mỹ, các danh thắng có thể được các tổng thống Mỹ chỉ định theo Luật Di tích Cổ - luật bảo vệ các khu vực linh thiêng, hiện vật và các danh thắng lịch sử. 

Tổng thống Trump cho rằng các cựu tổng thống đã lạm dụng luật trên khi không cho phép việc khoan, khai mỏ, chăn thả, làm đường và các hoạt động khác trên một vùng lãnh thổ lớn.

Trump đã ký hai lệnh thu hẹp diện tích các khu di tích Bears Ears và Grand-Escalante. Bears Ears nằm ở phía đông nam Utah, được cựu Tổng thống Barack Obama chỉ định vào năm 2016, sẽ bị cắt hơn 80% diện tích. Trong khi đó, Grand-Escalante, do cựu Tổng thống Bill Clinton chỉ định năm 1996, sẽ bị cắt còn khoảng một nửa.

Trump bi kien anh 2
Người biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Trump tại Salt Lake, Utah, ngày 2/12. Ảnh: Reuters.

Ông Trump nói rằng động thái này nhằm mục đích giúp đỡ các cộng đồng địa phương tiếp cận đất để săn bắn và chăn thả. 

"Ở đây và tại các bang khác, chúng ta đã thấy việc hạn chế không cần thiết của việc săn bắt, chăn nuôi và phát triển kinh tế", tổng thống phát biểu ở Utah. "Chúng ta đã thấy sự hạn chế chăn thả khiến các gia đình chăn nuôi gặp khó trong việc truyền lại công việc kinh doanh và di sản cho thế hệ sau của họ".

Các nhóm bảo vệ môi trường đã kiện ông Trump lên tòa án liên bang ở Washington bởi quyết định này. 

Jonathan Nez, phó chủ tịch sắc dân Navajo, cho rằng tổng thống đã lờ đi quyền lợi của người bản địa ở Mỹ và bộ Nội vụ không lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ tộc bản địa đã chiến đấu để các khu di tích được thiết lập. "Đây là ngày buồn cho người bản địa", Nez nói.

Những người khác lại hoan nghênh tuyên bố của ông Trump, coi đó là một cơ hội thúc đẩy nền kinh tế ở một trong những vùng xa xôi nhất của Mỹ. "Giảm diện tích các khu di tích sẽ giúp giải phóng được rất nhiều đất", Mike Noel, đại diện quận Kane, bang Utah, cho biết.

Ông Trump phát bánh mì cho lính Mỹ nhân dịp lễ Tạ ơn Ông Trump và bà Melania tới thăm căn cứ của Lực lượng Tuần duyên Mỹ ở Riviera Beach, bang Florida hôm 23/11, phát đồ ăn và trò chuyện cùng các binh sĩ.

Tòa Tối cao cho phép áp dụng lệnh cấm nhập cảnh của TT Trump

Đây là lần đầu tiên các thẩm phán cho phép lệnh cấm gây tranh cãi của Tổng thống Trump được áp dụng một cách nguyên vẹn, mang về chiến thắng tạm thời cho ông.

Khẩu phần đồ ăn nhanh yêu thích của Tổng thống Trump

Cuốn sách mới của 2 cựu quản lý chiến dịch tranh cử đã tiết lộ khẩu phần ăn yêu thích rất nhiều calo, muối và chất béo của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm