Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước Nhật chuyển mình hồi sinh sau thảm họa kép

Người dân Nhật Bản bắt đầu những nỗ lực tái thiết vùng thảm họa ngay sau trận động đất sóng thần kinh hoàng ngày 11/3/2011 ở vùng Đông Bắc đất nước.

Trận sóng thần ngày 11/3/2011 tràn vào nước Nhật sau động đất 9 độ Richter. Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất về thảm họa là cảnh biển nước tràn qua đê chắn, ập vào thành phố Miyako. Nó cuốn trôi tàu thuyền, ôtô và mọi thứ nằm trên đường đi. Chưa đầy 1 năm sau đó, người dân thành phố đã khắc phục hậu những hậu quả do sóng thần để lại.

Khoảnh khắc sóng thần cao 10 m ập vào Nhật Bản năm 2011

Ngày 11/3/2011, trận động đất 9 độ Richter và những đợt sóng thần có chiều cao đến 10 m tàn phá một vùng rộng lớn ở đông bắc Nhật Bản, cướp gần 16.000 sinh mạng.

Sóng thần cao tới 10 m tràn qua một tuyến đê chắn sóng khác ở Miyako. Nó mang theo năng lượng hủy diệt khổng lồ, xóa sổ những ngôi nhà phía sau con đê. Thị trưởng thành phố Miyako cho biết, nỗ lực tái thiết gặp phải sự cản trở nghiêm trọng bởi thiếu thốn tài nguyên và nhân lực sau thảm họa.
Bức tường nước khổng lồ đẩy những con tàu lớn lên mái các tòa nhà cao tầng nằm sâu trong đất liền. Một chiếc tàu du lịch nằm trên mái công trình 2 tầng ở Otsuchi. Tuy nhiên, người ta đã khéo léo di dời con tàu mà không cần phá hủy công trình. Các khu vực đổ nát xung quanh cũng được dọn dẹp để bắt đầu cuộc sống mới.
Thảm họa kép tạo ra đống đổ nát khổng lồ khắp vùng Đông Bắc của Nhật Bản. Một vùng rộng lớn bị xáo trộn tới mức biến dạng hoàn toàn. Nhiều người dân sử dụng vật liệu sẵn có để dựng lại nhà trên chính nền ngôi nhà cũ. Tuy nhiên, nhiều công trình, chẳng hạn như đường tàu hỏa ở Kesennuma, bị bỏ hoang sau thảm họa vì không thể tái thiết.
Quang cảnh một con đường ở Rikuzentakata sau thảm họa kép ngày 11/3/2011. Nó giống bối cảnh trong một bộ phim viễn tưởng về ngày tận thế. Tuy nhiên, nỗ lực tuyệt vời của người dân giúp xóa sổ đống đổ nát chưa đầy một năm sau đó, yếu tố then chốt để tái thiết khu vực.
Một tuyến đường bị động đất xé nát nhanh chóng được sửa chữa sau thảm họa nhằm đảm bảo giao thông tới những vùng bị tàn phá.

Nạn nhân sóng thần Nhật Bản hồi sinh sau thảm họa

Trái với vẻ thất thần khi tai họa ập xuống ngày 11/3/2011, những người sống sót đã vượt qua đau thương để nỗ lực tái thiết một phần nước Nhật.

Biểu tượng khó quên về thảm họa sóng thần Nhật Bản

Cây thông hy vọng tồn tại sau sóng thần; tàu cá nằm trên nóc nhà hay khoảnh khắc nước biển tràn qua đê chắn trở thành những hình ảnh gắn liền với thảm họa kép ở Nhật Bản hôm 11/3.

Hồng Duy

Ảnh: National Geographic & AP

Bạn có thể quan tâm