Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn nhân sóng thần Nhật Bản hồi sinh sau thảm họa

Trái với vẻ thất thần khi tai họa ập xuống ngày 11/3/2011, những người sống sót đã vượt qua đau thương để nỗ lực tái thiết một phần nước Nhật.

Yuko Sugimoto nổi tiếng sau thảm họa kép ngày 11/3/2011 khi người ta chụp hình cô trùm chăn đi tìm con trai 4 tuổi ở Ishinomaki, Nhật Bản. Bức ảnh nhanh chóng trở thành một trong những biểu tượng của trận động đất - sóng thần, được rất nhiều tờ báo trên thế giới sử dụng. Một năm sau, người ta nhìn thấy Sugimoto cùng con trai vui vẻ đi trên một cây cầu. May mắn đã mỉm cười với gia đình họ.
Ông Katsuhiko Asano, nhân viên bán bảo hiểm, đang gặp khách hàng tại một địa điểm gần nhà riêng ở Sendai khi thảm họa ập xuống. Trận sóng thần cắt đứt mọi liên lạc giữa ông và gia đình. Tuy nhiên, vài ngày sau, ông Asano đã bắt đầu dọn dẹp để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ dù không biết mọi người trong nhà còn sống hay chết. Gặp lại phóng viên ABC News một năm sau, ông Asano cho biết mọi người trong gia đình vẫn ổn.

Toàn cảnh 1 năm mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370

Ngày 8/3/2014, máy bay của Malaysia Airlines biến mất bí ẩn giữa hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nỗ lực tìm kiếm MH370 kéo dài một năm nhưng chưa đạt kết quả đáng kể.

Sống sót sau đại họa, Teppei Kajika đạp xe khắp Sendai để giúp những người chịu ảnh hưởng nặng nề hơn mình. Kajika tiếp tục trở lại phòng thu khi tình hình dần ổn định.
Bà Saki Hoshi, chủ khách sạn 72 tuổi, sống ở khu vực bị sóng thần cao 8 m ập vào. Bà là một trong những người may mắn sống sót dù khách sạn nhỏ của bà bị tàn phá nghiêm trọng.
Yukie Kanno sinh con 6 ngày sau thảm họa. Niềm hạnh phúc của Yukie được nhân đôi khi anh Takeshi Kanno, chồng cô, trở về nhà đón đứa con mới lọt lòng sau nhiều ngày mắc kẹt trong bệnh viện ở Minamisanriku, Nhật Bản. Cậu bé chào đời mang lại niềm vui và hy vọng cho những người chịu tác động của trận động đất kinh hoàng.
Vài ngày sau khi thảm họa xảy ra, ông Katsunobu Sakurai, thị trưởng Minamisoma, Nhật Bản, đã đăng lời kêu cứu tuyệt vọng lên trang chia sẻ video YouTube. Trong clip dài 11 phút, ông Sakurai lên án chính phủ Nhật Bản bỏ rơi người dân thị trấn, vốn nằm cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi 1 chỉ 25 km.
Công dân Mỹ Kuehnert cùng vợ người Nhật và con gái vội vã rời Sendai sau những ác mộng từ thiên tai. Sự cố với nhà máy hạt nhân Fukushima càng khiến họ hoảng sợ. Tuy nhiên, gia đình Kuehnert trở lại Sendai sau đó vì họ “không thể tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao nếu ở một nơi khác”.

Khoảnh khắc sóng thần cao 10 m ập vào Nhật Bản năm 2011

Ngày 11/3/2011, trận động đất 9 độ Richter và những đợt sóng thần có chiều cao đến 10 m tàn phá một vùng rộng lớn ở đông bắc Nhật Bản, cướp gần 16.000 sinh mạng.

Hồng Duy

Ảnh: ABC News

Bạn có thể quan tâm