Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước EU đầu tiên trở lại cuộc sống không khẩu trang

Đan Mạch ngày 1/2 đã trở thành quốc gia đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ tất cả hạn chế về Covid-19 trong nước, bao gồm cả việc đeo khẩu trang.

Dan Mach do bo han che anh 1

Từ 1/2, khẩu trang không còn được yêu cầu trong các cửa hàng, nhà hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Các giới hạn về số người tại các cuộc tụ họp trong nhà và các biện pháp giãn cách xã hội cũng chấm dứt. Ảnh: AP.

Dan Mach do bo han che anh 2

Hộp đêm, quán rượu đã mở cửa trở lại, và ứng dụng kiểm soát dịch của Đan Mạch không còn cần thiết để vào quán xá, địa điểm tụ họp, dù các nhà tổ chức sự kiện cá nhân vẫn có thể chọn yêu cầu người tham gia trình các bằng chứng sức khỏe. Ảnh: AP.

Dan Mach do bo han che anh 3

Trong khi số ca nhiễm vẫn còn tương đối cao tại Đan Mạch, các nhà chức trách nói rằng virus không còn là "mối đe dọa nghiêm trọng". Điều này được cho là nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao, với hơn 80% dân số trên 5 tuổi đã được tiêm hai mũi vaccine ngừa Covid-19 và hơn 60% đã được tiêm liều nhắc lại. Ảnh: AP.

Dan Mach do bo han che anh 4

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen và Chủ tịch đảng Nhân dân Bảo thủ Soeren Pape Poulsen dùng bữa tại nhà hàng vào ngày đầu tiên các hạn chế Covid-19 được dỡ bỏ, tại Copenhagen, ngày 1/2. Cùng ngày, bà Frederiksen viết trên mạng xã hội: “Chào buổi sáng một Đan Mạch hoàn toàn mở cửa”. Bà đồng thời cũng cảm ơn người dân đã tiêm phòng. Ảnh: Reuters.

Dan Mach do bo han che anh 5

Dẫu vậy, Thủ tướng Frederiksen nói với đài phát thanh Đan Mạch rằng còn quá sớm để biết liệu đất nước có phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế virus hay không. “Tôi không dám nói rằng đó là lời tạm biệt cuối cùng đối với những hạn chế. Chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra vào mùa thu, liệu sẽ có một biến thể mới hay không”, bà nói. Ảnh: Reuters.

Dan Mach do bo han che anh 6

Lệnh dỡ bỏ mọi hạn chế diễn ra trong bối cảnh Đan Mạch trong những tuần gần đây ghi nhận hơn 50.000 ca mắc mới mỗi ngày. Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan Y tế Đan Mạch Søren Brostrøm nói với đài truyền hình Đan Mạch TV2 rằng ông chú ý đến số người trong ICU hơn là số ca nhiễm. Ông cho biết con số đó đã "giảm và cực kỳ thấp". Ảnh: AP.

Dan Mach do bo han che anh 7

Henrik Parker, bên ngoài một siêu thị địa phương ở thủ đô, nói: “Cuối cùng thì chúng ta cũng có thể bước tiếp”. Ông nói hầu hết mọi người đều được tiêm phòng và đã đến lúc chấp nhận rằng “Covid-19 là một phần của xã hội”. Stefano Tandmark, một bồi bàn ở Copenhagen, cho biết các quán bar và quán ăn có thể mở cửa đến 5h sáng. “Chúng tôi có thể khiêu vũ và trở lại là chính mình”. Ảnh: AP.

Dan Mach do bo han che anh 8

Rikke, nhân viên của một cửa hàng cà phê bận rộn, nói rằng cô ấy rất vui vì không phải tuân theo các quy tắc về Covid-19 nữa. “Tôi không chống lại các hạn chế, nhưng tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để dỡ bỏ chúng. Không còn nhiều người ở trong bệnh viện vì căn bệnh này nữa”. Ảnh: AP.

Hàng loạt nước châu Âu 'sổ lồng'

Đan Mạch, Hà Lan, Pháp… nằm trong số các nước châu Âu nới lỏng hoặc dỡ bỏ hạn chế về Covid-19, bất chấp biến chủng Omicron tiếp tục lây lan mạnh ở khu vực.

Biến chủng phụ của Omicron vượt trội tại Đan Mạch

Đan Mạch cho biết biến chủng phụ của Omicron - BA.2 - đang chiếm ưu thế ở nước này. Nó lây lan nhanh hơn chủng BA.1 hiện đã phổ biến trên toàn cầu.

BA.2 lan toi 57 nuoc hinh anh

BA.2 lan tới 57 nước

0

Một dòng phụ được cho là dễ lây lan hơn của biến chủng Omicron đã được phát hiện ở 57 quốc gia, WHO cho biết ngày 1/2.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm