Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Núi lửa phun trào đúng mùa du lịch cao điểm ở Philippines

Tháng 1 là mùa du lịch cao điểm ở Philippines, và việc núi lửa Taal cách thủ đô Manila chỉ hơn 60 km phun trào có thể đe dọa ngành công nghiệp du lịch quốc gia Đông Nam Á.

Theo Bloomberg, chính phủ Philippines thông báo núi lửa Taal có thể sẽ tiếp tục phun trào dung nham trong vài ngày tới. Sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila đã hủy tất cả các chuyến bay do tro bụi bắt đầu tích tụ trên đường băng. Có tới 170 chuyến đã bị hủy.

Các trường học và văn phòng chính phủ nằm gần phạm vi núi lửa cũng bị đóng cửa. Hơn 200.000 người dân phải sơ tán khi các chuyên gia cảnh báo rằng một "đợt phun trào nguy hiểm" khác có thể xảy ra.

Tháng 1 thường là mùa du lịch cao điểm ở Philippines. Hơn 732.506 du khách đến nước này vào tháng 1/2018, nhiều hơn các tháng còn lại trong năm.

nui lua phun vao mua du lich cua Phillipines anh 1

Một đám cưới được tổ chức tại địa điểm cách núi lửa Taal chỉ khoảng 16 km. Ảnh: Randolf Evan Photography.

Vụ núi lửa phun trào xảy ra chỉ vài tuần sau khi nhiều ngôi nhà trên đảo Boracay bị hư hại vì bão Phanfone. "Đảo thiên đường" Boracay, cách thủ đô Manila hơn 300 km về phía nam, mới được mở cửa trở lại. Tổ chức Condé Nast Traveler từng bầu chọn Boracay là "hòn đảo đẹp nhất châu Á".

Thống kê cho thấy nền kinh tế Philippines đang đối mặt nguy cơ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2011. Du lịch được xem là một trong những ngành trọng điểm để Philippines thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngành du lịch chiếm khoảng 12,7% GDP Philippines trong năm 2018. Mối nguy từ thiên tai sẽ là thách thức lớn đối với nền kinh tế của quốc gia này.

Philippines cảnh báo núi lửa 'phun nguy hiểm' gần thủ đô Manila

Các chuyên gia cảnh báo núi lửa Taal có thể tiếp tục phun trào dung nham nguy hiểm trong vài ngày tới. Các chuyến bay từ Manila đã bị hủy từ ngày 12/1.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm