Chiều 12/8, tại cuộc họp Tổ nghiên cứu xử lý hằn lún vệt bánh xe (hằn lún) nhằm kiểm điểm tình hình sửa chữa, khắc phục hiện tượng hằn lún mặt đường bê tông nhựa (BTN) trên quốc lộ 1, Tổng cục Đường bộ cho biết, qua đợt nắng nóng năm 2015, tổng diện tích bị hằn lún hơn 500.000 m2. Trong đó, hơn 450.000 m2 đã sửa chữa khắc phục.
Cụ thể, tổng diện tích mặt đường hằn lún chủ yếu là đoạn Hà Nam - Thừa Thiên Huế với hơn 345.000 m2, công tác sửa chữa cơ bản hoàn thành; đoạn Đà Nẵng - Khánh Hòa hơn 134,000 m2, đã sửa chữa, khắc phục hơn 85.000 m2.
Đoạn Ninh Thuận - Cần Thơ bị hằn lún hơn 24.000 m2, đã thi công khắc phục xong.
Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà báo cáo kết quả của Tổ nghiên cứu. Ảnh: X. Nguyên |
Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ cho biết, qua kiểm tra thực tế trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng hắn lún là việc tổ chức thi công, công tác thiết kế, quản lý chất lượng bêtông nhựa chưa tốt, chưa đúng yêu cầu kỹ thuật.
Tình trạng xe quá tải và nắng nóng kéo dài với nhiệt độ không khí trên 40 độ C và nhiệt độ bêtông nhựa trên 70 độ C cũng góp phần gây nên tình trạng trên.
Tổ công tác đã chấn chỉnh đối với công tác thi công, giám sát chất lượng và nghiệm thu các lớp BTN; kiểm tra, kiểm soát gắt gao quy trình công nghệ tại hiện trường, tại trạm trộn BTN, thiết bị máy móc phục vụ thi công của các dự án…
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, hiện tượng hằn lún diễn biến khá phức tạp, chưa sửa chữa, khắc phục triệt để. Một số nội dung theo chương trình của Tổ nghiên cứu triển khai còn chậm, kết quả kiểm định chưa khai thác sử dụng hiệu quả….
Thứ trưởng yêu cầu Tổ nghiên cứu tiếp tục theo dõi, phát hiện và kịp thời có giải pháp sửa chữa, khắc phục ngay, bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, Tổ nghiên cứu phải theo dõi, đánh giá giải pháp thiết kế cấp phối BTN, loại nhựa sử dụng cũng như quy trình công nghệ thi công; đề xuất tiêu chí xác định đơn vị nào có thể làm được BTN.