Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đường bị lún đừng đổ lỗi cho xe đi lại nhiều'

Sáng 21/7, chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp hằn lún trên quốc lộ 5, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói khi xảy ra hiện tượng này, các đơn vị không thể đổ lỗi cho xe đi lại nhiều.

Tại cuộc họp, Giám đốc Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ) Nguyễn Xuân Trường cho biết, hằn lún trên quốc lộ 5 chủ yếu tập trung ở gói thầu số 11 (đoạn từ km 94 - km 104). 

Đoạn này thi công với số vốn 80 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 6/2013, nhưng đến nay nhà thầu đã phải 5 lần sửa chữa. Vài tháng qua, tại chính gói thầu này, hiện tượng lún sụt lại xảy ra. Các gói thầu số 9, 10 và cả dọc tuyến quốc lộ 5 đang có hiện tượng lún sụt.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Kết cấu hạ tầng; Cục Chất lượng & Xây dựng công trình giao thông đã đưa ra nhiều ý kiến để tìm giải pháp khắc phục tình trạng này.

mt.gov.vn
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định nếu không xử lý dứt điểm hằn lún trên quốc lộ 5, sẽ kỷ luật cán bộ liên quan.

Sau khi nghe ý kiến của Ban quản lý dự án (QLDA) và đại diện các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc đường xấu, hằn lún thì trách nhiệm số một thuộc về các Ban QLDA chưa làm hết trách nhiệm, chưa đủ năng lực quản lý, điều hành nên để nhà thầu làm không đảm bảo chất lượng.

"Đừng có đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được thì chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được", Bộ trưởng gay gắt.

Ông Thăng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA 3, Vụ Khoa học công nghệ tổ chức đoàn khảo sát, mời Tập đoàn Sơn Hải, Cienco1 để lên phương án sửa chữa.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông, Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA 3 phải tăng cường 4-5 máy, cào bóc những điểm hằn lún. "Trong thời gian tới, nếu không xử lý dứt điểm hằn lún trên quốc lộ 5, sẽ kỷ luật cán bộ liên quan”, Bộ trưởng nói.

Ngày 30/6, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm thiết kế, thi công, quản lý chất lượng, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bêtông nhựa.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Tình trạng hằn lún tồn tại làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành, khiến người dân mất niềm tin. Dù chỉ còn 1 m đường bị hằn lún cũng thấy có lỗi với người dân.

"Các dự án dù làm bằng vốn trái phiếu hay BOT, BT… thì đều là tiền của dân, doanh nghiệp. Là cơ quan quản lý, Bộ GTVT phải có trách nhiệm đưa ra các giải pháp đúng, nhanh chóng khắc phục hiện tượng này", Bộ trưởng Thăng nói.

Lún đường là do thi công ẩu, chất lượng nhựa đường kém

Phó giáo sư, tiến sĩ Hoàng Hà, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, quốc lộ hằn lún là do thi công chưa tốt, chất lượng bêtông chưa chuẩn.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm