Ngày 31/1, Bộ GTVT đã khánh thành tuyến quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh dài 315km, giúp phương tiện lưu thông giảm hai giờ so với trước đây. Tuy nhiên, chỉ hơn hai tháng đưa vào sử dụng, con đường được đầu tư 5.500 tỷ đồng hiện nay đã có nhiều đoạn sụt lún và bong tróc.
Chiều 23/3, đơn vị thi công đã cho công nhân tới sửa chữa lại đoạn quốc lộ 1 bị hư hỏng tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sau gần hai tháng thông xe. Các công nhân đã đo đạc vị trí xuất hiện những điểm hư hỏng, nứt lún trên quốc lộ 1.
Theo một công nhân ở hiện trường, sau khi cắt toàn bộ bề mặt đường có chiều dài khoảng 30 m, rộng 2 m đoạn đường sẽ được xử lý, rải thảm lại. Dự kiến việc sửa chữa mất hai ngày.
Ông Đinh Đăng Khánh - Phó Ban quản lý các dự án Sở GTVT Nghệ An cho biết đoạn quốc lộ 1 qua xã Quỳnh Giang (điểm xảy ra tình trạng bong tróc mặt đường) do Ban 85, Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án.
Vết lún trên đoạn quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh, một bên hõm xuống và gờ lên sống trâu. |
Trong khi đó, mặc dù chủ đầu tư đã khắc phục, sửa chữa nhưng mặt đường quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy 2 đến TP Hà Tĩnh dài 35 km vẫn đang có hiện tượng hằn lún, nhiều điểm xuất hiện gờ con lươn gây cản trở cho các phương tiện lưu thông.
Đoạn đường này do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư với 2.434 tỷ đồng theo hình thức BOT và đưa vào khai thác hơn một năm nay, vẫn diễn ra tình trạng lún dù đang khắc phục.
Hiện tượng này phía chủ đầu tư cho là do nắng nóng, tình trạng xe quá tải.
Cienco 4 sau đó thông báo đã xử lý bằng cách trải thảm lại tổng cộng 33.877 m2 mặt đường, trong đó có 31.320 m2 bằng vật liệu polymer, 2.557 m2 bêtông nhựa có thí điểm phụ gia. Thế nhưng hiện tượng mặt đường hằn vệt bánh xe vẫn xảy ra...
Đi từ phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh đến phía nam cầu Bến Thủy 2, chúng tôi thấy xuất hiện rất nhiều điểm hằn lún vệt bánh xe, có nơi lún âm xuống so với mặt đường từ 1-2 cm, thậm chí có nơi lún sâu tới 4 cm.
Còn đoạn đi qua thị trấn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chủ đầu tư phải xây dựng thêm hạng mục vỉa hè. Mới đưa vào sử dụng hơn một năm nhưng hệ thống gạch lót vỉa hè đã bong tróc, nhiều nơi bị sụt lún nghiêm trọng như đoạn vỉa hè trước bến xe khách Can Lộc.
Khi lật từng viên gạch bị bong, chúng tôi thấy không có đá dăm lót như những công trình khác mà chỉ thấy cát mịn.
Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh, cho biết mặc dù Cienco 4 khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh nhưng vẫn chưa ổn.
“Có điểm mặt đường lún sâu 3-5 cm. Tình trạng này Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu khắc phục nhưng chưa thấy thực hiện” - ông Việt nói.