Từ khởi đầu khiêm tốn là một thợ may, Coco Chanel đã vươn lên trở thành người sáng lập thương hiệu thời trang tinh hoa mang tên mình - Chanel. Thiết kế của bà đã tạo ra các xu hướng làm thay đổi mãi mãi cách ăn mặc của mọi người.
Gabrielle Bonheur “Coco” Chanel sinh ra ở Saumur, Pháp tháng 8 năm 1883, dù bà thường khẳng định năm sinh của mình là 1893. Khi mẹ bà qua đời, người cha đã bỏ Chanel trong một trại trẻ mồ côi, và bà đã học may tại đây.
Những kỹ năng này giúp bà tìm được công việc thợ may trong một cửa hàng nhỏ khi bà trưởng thành. Đến tối, bà hát trong các quán bar; biệt danh “Coco” xuất phát từ hai tiết mục nổi tiếng nhất của bà - “Ko Ko Ri Ko” và “Qui q’ua vu Coco”.
Chân dung Chanel. |
Chanel trở thành người thiết kế mũ vào năm 1910. Ba năm sau, với sự giúp đỡ của một người tình giàu có, Thuyền trưởng Arthur Capel, bà mở cửa hàng mũ Chanel Modes ở Deauville (Normandy).
Bà bắt đầu thiết kế quần áo và phụ kiện như váy Little Black, bộ áo vest và chân váy bằng vải tuýt, túi xách chần có dây đeo. Bà cũng ra mắt Chanel No. 5 - loại nước hoa nổi tiếng bậc nhất mọi thời - vào năm 1921. Giữa những năm 1930, Chanel Industries tuyển dụng hơn 4.000 người và có khách hàng trên toàn thế giới.
Khi Thế chiến II nổ ra, Chanel đã đóng cửa hiệu thời trang của mình. Tại Paris đang bị chiếm đóng, bà trở thành tình nhân của một sĩ quan tình báo Đức Quốc xã, Nam tước Hans Gunther von Dincklage, và bị chất vấn về mối liên hệ này khi chiến tranh kết thúc, nhưng bà không bao giờ bị buộc tội.
Năm 1954, bà quyết định hồi sinh Chanel và tiếp tục làm việc cho đến khi qua đời ở tuổi 88. Thương hiệu của bà tiếp tục định hình xu thế trong cả thời trang cao cấp lẫn bình dân.
Chanel nổi tiếng với bộ trang phục gồm áo vest và chân váy bằng vải tuýt. Được ra mắt vào giữa thập niên 1920, bộ trang phục này là kết hợp của chất thanh lịch, sự thoải mái và tính tiện dụng.
“Thời trang là kiến trúc". Đó là vấn đề về tỷ lệ. Coco Chanel, 1971
Những cột mốc:
1.Mở cửa hàng thời trang: Mở cửa hàng riêng bán mũ nón tại Deauville, Pháp năm 1913 và bắt đầu thiết kế quần áo, phụ kiện.
2.Thiết kế mang tính biểu tượng: Năm 1921, ra mắt những thiết kế định hình phong cách như váy Little Black, túi xách khâu chần và nước hoa Chanel No. 5.
3.Hồi sinh thương hiệu: Năm 1954, mở lại các cửa hiệu đã đóng cửa suốt Thế chiến II và củng cố danh tiếng như một nhà thiết kế đẳng cấp thế giới.