Khi đề cập “lợi thế bất công”, chúng tôi không có ý nói tới một lợi thế phi đạo đức hay bất hợp pháp (mặc dù chắc chắn có rất nhiều lợi thế kiểu vậy). Một lợi thế bất công nghĩa là một ưu thế cạnh tranh, và tập hợp các lợi thế bất công của bạn thì chỉ bạn mới có.
Hơn cả một lợi điểm bán hàng riêng, nó là một lợi thế căn bản so với đối thủ, mà đôi khi không phải bạn cứ đổ mồ hôi là “kiếm được” nó.
Lấy một ví dụ rất đơn giản từ thể thao. Cao là một lợi thế bất công đơn giản và quan trọng trong bóng rổ. Bất kể một cầu thủ thấp người có cố gắng chăm chỉ tới đâu, họ cũng vẫn có ít cơ hội trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp hơn.
Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là chưa bao giờ có một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp nào thấp người; chỉ là nó khiến khả năng đó kém đi nhiều, bất kể họ có rèn luyện chăm chỉ hay không.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Pixabay/Pexels. |
Kinh doanh khởi nghiệp không phải là thể thao, nhưng các quy tắc tương tự cũng được áp dụng: nếu bạn có đặc quyền, có học thức, giàu có hơn, thông minh hơn, bạn sẽ có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn. Nhưng, may mắn thay, lợi thế bất công không chỉ có như vậy, và nó có thể được tìm thấy theo rất nhiều cách trong cuộc sống của bất kỳ ai.
Gần như mọi người chúng tôi đã nói chuyện với đều đồng ý với cách nhìn mới mẻ, tiến bộ này về các startup thành công - cho dù họ là nhà sáng lập, nhân viên đầu tiên, nhà đầu tư mạo hiểm hay một nhà đầu tư thiên thần.
Cuốn sách này độc đáo ở chỗ trọng tâm của nó không phải là ý tưởng, sản phẩm, hay bất kỳ thứ gì trong kinh doanh. Cuốn sách này nói về bạn, người sáng lập, doanh nhân đứng sau doanh nghiệp (cho dù bạn đã ra mắt startup của mình hay vẫn đang suy nghĩ về nó).
Cuốn sách này cũng phù hợp nếu bạn đang định dẫn dắt một dự án bất kỳ. Và lý do đơn giản là bởi mọi thứ đều bắt đầu từ bạn. Các startup ở giai đoạn đầu chẳng có gì để thể hiện và chính người sáng lập hoặc đồng sáng lập sẽ là người tạo tiền đề thành công cho nó.
Ý tưởng kinh doanh rất quan trọng, và chúng ta sẽ bàn về nó, nhưng trước đó hãy bàn về bạn. Nhà đầu tư mạo hiểm có tầm ảnh hưởng, Eileen Burbidge, cộng sự sáng lập và nhà đầu tư của Passion Capital, đã nói:
Lần đầu tiên gặp một công ty hoặc doanh nghiệp đang tìm kiếm đầu tư, chúng tôi sẽ chỉ đánh giá con người ở đó. Lý tưởng thì chúng tôi sẽ đánh giá đội ngũ, công nghệ và bất kỳ cái đà nào mà công ty đó có. Nhưng vì đầu tư quá sớm, chúng tôi gần như không bao giờ tìm thấy cả ba yếu tố đó. Thường thì điều duy nhất chúng tôi phải đánh giá là đội ngũ - những người sáng lập.
Tương tự như vậy, đó là những gì chúng ta xem xét trước khi đầu tư vào một công ty, và là điều bất kỳ nhà đầu tư lành nghề nào cũng sẽ xem xét tới.